ตร.ยืนยันไม่พบ "สารเสพติด-Alprazolam" ใน 5 คนบนเรือคดีแตงโม

อาชญากรรม
10 พ.ค. 65
13:16
836
Logo Thai PBS
ตร.ยืนยันไม่พบ "สารเสพติด-Alprazolam" ใน 5 คนบนเรือคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก ตร. ยืนยันไม่พบสารเสพติด และ Alprazolam หรือยาเสียสาว จาก 5 ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม แต่อาจพบสารบางตัว ไม่สามารถชี้ชัดว่าใช้เพื่ออะไรได้

ความคืบหน้ากรณีประเด็นที่มีการพูดถึงผลตรวจร่างกาย 1 ใน 5 ผู้ต้องหาที่อยู่บนเรือ คดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่พบสารชนิด Alprazolam หรือ “ยาเสียสาว” จาก 1 ในผู้ต้องหานั้น

วันนี้ (10 พ.ค.2565) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ยืนยันว่า ผลการตรวจเลือดและปัสสาวะผู้ต้องหาทั้งหมด ไม่พบบุคคลใดมีสารเสพติดและยาเสียสาว ซึ่งได้รับคำยืนยันมาจาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า กรณีการตรวจพบสารชนิดดังกล่าว อาจตรวจพบในร่างกาย แต่ไม่สามารถระบุชัดได้ว่า ใช้เพื่อรักษาอาการ หรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด อาจเกิดขึ้นพบก่อนหรือหลังเกิดเหตุก็ได้ และไม่สามารถระบุว่าบุคคลใดมีสารในร่างกาย เพราะถือเป็นข้อมูลลับในสำนวน

โฆษก ตร. ยืนยัน ว่าการดำเนินคดีผู้ต้องหาเป็นไปตามหลักฐาน และไม่มีบุคคลใดอยู่เบื้องหลัง เพื่อสร้างหลักฐานเท็จ เนื่องจากการทำงานอยู่ในรูปแบบคณะทำงาน ซึ่งมี ผบช.ภ.1 ร่วมด้วย เชื่อว่าไม่มีบุคคลใดกล้าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะไม่คุ้มค่าต่อตำแหน่งหน้าที่

ยืนยันตรวจแผล "แตงโม" ตามหลักนิติเวช

ส่วนกระแสที่พูดถึงเรื่องความขัดแย้งภายในองค์ จึงเกิดคลิปการตรวจสอบบาดแผลหลุดออกมานั้น หลังจากที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำมาเปิดเผยในการแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ยืนยันว่า การตรวจบาดแผลดำเนินการตามหลักนิติเวชฯ รวมทั้งสถานที่ที่ใช้ตรวจสอบ ไม่ได้เป็นไปตามการกล่าวหา และกรณีคลิปที่ถูกปล่อยออกมานั้น จะต้องตรวจสอบว่าใครเป็นผู้นำออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ อาจเข้าข่ายความผิด แต่จะต้องดูเจตนาของผู้ปล่อยว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร

เตรียมเอาผิดคนปล่อยข้อมูล-สร้างความสับสน

นอกจากนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดีกับผู้นำข้อมูลทางราชการและข้อมูลทางคดี ในลักษณะทำให้สังคมสับสน รวมทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหาย

สำหรับกรณีการแถลงคดีแตงโมของตำรวจภูธรภาค 1 และนำภาพลักษณะบาดแผลบริเวณขาจากสำนักข่าวต่างประเทศ หลังตรวจสอบพบว่าเป็นภาพที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดความผิดพลาดได้อย่างไร เพื่อหาผู้รับผิดชอบแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผู้ตรวจการแผ่นดินเผย พบ "อัลปราโซแลม" ในพยานบุคคล 1 คนบนเรือ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง