"สถาบันนิติเวชฯ" ยอมรับคลิปชันสูตรศพ "แตงโม" เป็นของจริง

อาชญากรรม
10 พ.ค. 65
13:29
5,040
Logo Thai PBS
"สถาบันนิติเวชฯ" ยอมรับคลิปชันสูตรศพ "แตงโม" เป็นของจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา ยอมรับ คลิปชันสูตรศพแตงโม เป็นคลิปขณะเปรียบเทียบแผลกับใบพัดเรือ ส่วนยาอัลปราโซแลม ไม่มีผลกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ แต่หากใช้ปริมาณมาก ส่งผลให้ง่วงได้

วันนี้ (10 พ.ค.2565) พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยอมรับว่า คลิปวีดีโอที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำไปเผยแพร่อ้างว่า เป็นภาพการนำศพของ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม มาเปรียบเทียบกับใบพัดเรือเป็นเหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ ทีมแพทย์นิติเวช นำร่างของแตงโม จากห้องเย็น ไปผ่าพิสูจน์ ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอให้มีการเปรียบเทียบร่องรอยบาดแผลของศพ กับใบพัดเรือของกลางว่าเข้ากันได้หรือไม่ โดยใช้สถานที่ 1 ใน 3 ห้องผ่าศพ ที่อยู่ในบริเวณสถาบันนิติเวช ซึ่งห้องดังกล่าว เป็นห้องสำรองไว้สำหรับฉีดยา ซึ่งบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้ และมีการดำเนินการในวัน-เวลาราชการ ซึ่งขณะผ่าชันสูตร มีการบันทึกทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ จากทีมชันสูตร 4 คน ประกอบด้วย แพทย์เจ้าของคดี 1 คน ผู้ช่วยแพทย์ 1 คน และช่างภาพ 2 คน ไว้เป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดี

สำหรับขั้นตอนตั้งแต่สถาบันนิติเวชฯ รับศพแตงโม วันที่ 26 ก.พ. มีการแกะห่อศพ แล้วบันทึกภาพไปกว่า 200 ภาพ โดยพบว่า บนร่างของแตงโม มีบาดแผล 26 บาดแผล ก่อนนำไปผ่าชันสูตรอีกครั้ง ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม พบว่า มีบาดแผลเพียง 22 บาดแผล ซึ่งความคลาดเคลื่อนดังกล่าว เป็นที่ยอมรับได้ในทางการแพทย์ เพราะระยะเวลาผ่าชันสูตรห่างกันถึง 19 วัน

สถาบันนิติเวชฯ ยืนยันไม่ได้ปกปิดข้อมูล

ส่วนกรณีที่มีการนำคลิปไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่ได้มีการปกปิด เพราะเป็นข้อมูลที่นำไปใช้ประกอบสำนวนคดี ไม่ได้ออกจากสถาบันนิติเวชฯ โดยข้อมูลนี้ จะส่งต่อให้เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับผิดชอบสำนวนคดีเท่านั้น ส่วนจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ต้องดูที่เจตนา

ขณะนี้ ยอมรับว่า เกิดความเสียหายกับองค์กร ซึ่งหากพบว่า เป็นการดิสเครดิสเจ้าหน้าที่ ก็ต้องพิจารณาข้อกฎหมายอีกครั้ง แต่ยอมรับว่า เสียกำลังใจ เพราะทุกคนทำงานตามมาตรฐาน และไม่ได้ปกปิดข้อมูล โดยที่ผ่านมา องค์กรไม่มีความขัดแย้ง และมีแนวทาง เจตนาเดียวกันที่จะทำให้คดีคลี่คลาย

ส่วนกรณีพบสารอัลปราโซแลม หนึ่งในพยานเพศชาย ที่อยู่บนเรือกับแตงโม พล.ต.ต.สุพิไชย ระบุว่า ยากลุ่มดังกล่าว มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยมีฤทธิ์คลายกังวล หรือคลายเครียด ใช้ในการรักษา โรคเครียด ลมชัก นอนไม่หลับ ไม่มีคุณสมบัติกระตุ้นทางเพศ แต่หากใช้ในปริมาณมาก อาจทำให้ผู้ใช้ง่วงนอน ส่วนที่เรียกว่า ยาเสียสาว เชื่อว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด "แพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ"

ตร.ยืนยันไม่พบ "สารเสพติด-Alprazolam" ใน 5 คนบนเรือคดีแตงโม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง