"กรมป่าไม้" แจ้งจับลัทธิประหลาดบุกรุกป่า 26 ไร่

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ค. 65
15:27
548
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้" แจ้งจับลัทธิประหลาดบุกรุกป่า 26 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมป่าไม้" ตรวจสอบสำนักพระบิดา จ.ชัยภูมิ พบบุกรุกป่าไม้ 2484 รวมพื้นที่ 26 ไร่เศษ เตรียมแจ้งความเจ้าสำนักลัทธิประหลาดเพิ่ม

กรณีการตรวจสอบสำนักพระบิดา ลัทธิประหลาดในพื้นที่ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งเบื้องต้นมีการแจ้งข้อหาบุกรุกพื้นที่สาธารณประโยชน์ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค พร้อมอายัด 11 ศพไปตรวจสอบ

วันนี้ (10 พ.ค.2565) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบของกรมป่าไม้ พบว่าที่ดินสำนักลัทธิประหลาด อยู่ในเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 เบื้องต้นพบบุกรุกป่า 26 ไร่เศษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ข้อมูลที่ได้รับรายงานว่าอยู่ระหว่างอบต.ขอขึ้นทะเบียน นสล. ไม่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ และไม่ใช่ที่ดินในเขตสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แต่เป็นพื้นที่ป่าไม้ 2484 สภาพป่าเต็งรัง มีสิ่งปลูกสร้างถาวรชั่วคราวหลายหลัง เจ้าหน้าที่ต้องเข้าตรวจนับ เบื้องต้นอยู่อาศัยมาเป็นเวลานานหลายปี

ป่าไม้ เตรียมแจ้งความข้อหาบุกรุกป่า 

นายสาโรจน์ บุญพร้อม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าคอนสาร กล่าวว่า จากการตรวจวัดพิกัดพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งหมายความว่าอยู่ในเขตป่าไม้ 2484 และตามมาตรา4 (1) ที่ระบุที่ดินที่ยังมีผู้ได้มา ตามประมวลกฎหมาย ถือว่าเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้ยังต้องดูแลการเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ถือว่าเป็นการบุกรุก ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54,55

เจ้าหน้าที่เข้าวัดพิกัดทั้งหมด เพื่อคำนวณพื้นที่เสียหาย จากนั้นจะนำข้อมูล เข้าแจ้งความเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบ 3-4 วัน แต่ภาพรวม ยืนยันว่ามีการบุกรุกป่าแน่นอน

ขณะที่ข้อเรียกร้องให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในพื้นที่มีรายงานว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการใช้คำสั่งทางปกครอง เพื่อแก้ปัญหาการจัดตั้งสำนักฯ และหารือแนวทางการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกป่าหลังจากนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านขับไล่ลัทธิประหลาด-เร่งสอบ 11 ศพปริศนา

แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

เชื้อโรคเพียบ! แพทย์เตือนลูกศิษย์กิน "สิ่งปฏิกูล" ตรวจร่างกายด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง