นายกฯ เร่งพิจารณาลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อ-รับไม่ได้ปม "ลาซาด้า"

การเมือง
10 พ.ค. 65
17:37
343
Logo Thai PBS
นายกฯ เร่งพิจารณาลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อ-รับไม่ได้ปม "ลาซาด้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ครม.ยืนยันเร่งพิจารณาลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร แต่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ พร้อมตอบปม "ลาซาด้า" ลั่น "ผมรับไม่ได้"

วันนี้ (10 พ.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า ในวันนี้มีการหารือนโยบายสำคัญเร่งด่วน โดยเฉพาะการลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร ซึ่งรัฐบาลพยายามจะทำอย่างเต็มที่ โดยภาษีที่นำมาก็เพื่อทำให้เกิดสภาพคล่อง ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่มีเงินหมุนเวียน อีกทั้งเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตต้องนำไปใช้อย่างอื่นด้วย ดังนั้น จึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ แต่เร่งให้กระทรวงพลังงานพิจารณาเพื่อนำเข้า ครม.ให้ทันเวลาแล้ว

วันนี้เป็นห่วงเรื่องราคาน้ำมันพืช อาหารสัตว์ ปุ๋ย ห่วงทุกเรื่อง เพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่ตอนนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลลูกค้าให้ดี อย่าขึ้นราคาจนเกินไป

นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ผู้ประกอบการโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าไม่ถึงการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยในวันนี้รัฐบาลได้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อซ่อมแซมและดำเนินกิจการต่อไปได้ จะได้ไม่ทิ้งให้แรงงานตกงาน


ส่วนกรณี "ลาซาด้า" นายกรัฐมนตรี ตอบสื่อมวลชนว่า "เป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ สื่อรับได้ไหม รับไม่ได้ ผมก็รับไม่ได้ มีกฎหมายก็ว่าไปสิ"

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.2565) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหลายวาระที่ต้องหารือกับผู้นำอาเซียนทั้งหมด รวมถึงการแถลงวิสัยทัศน์ร่วม เช่น เรื่อง COVID-19 การตั้งกองทุนอาเซียน การทำวิจัย ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน รวมถึงความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง