บทบาท "หมอปลา" มือปราบสัมภเวสีถึงบุกสำนักเจ้าลัทธิประหลาด

สังคม
10 พ.ค. 65
17:59
576
Logo Thai PBS
บทบาท "หมอปลา" มือปราบสัมภเวสีถึงบุกสำนักเจ้าลัทธิประหลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "หมอปลา" ที่ระยะหลังมีบทบาทส่งผลกระทบต่อคณะสงฆ์อย่างมาก แต่ละเรื่องที่เคลื่อนไหวล้วนได้รับความสนใจจากสังคม พร้อมกับคำถามที่สังคมชวนคิดถึงหน่วยงานกำกับดูแลคณะสงฆ์โดยตรงว่า ทำหน้าที่มากน้อยเพียงใด

นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เจ้าของฉายา มือปราบสัมภเวสี เริ่มต้นเป็นที่รู้จักหลังมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่เจ็บป่วยจากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ โดยไม่เรียกร้องค่าตอบแทน และมักร้องเรียนเรื่องผิดปกติให้หน่วยงานรัฐเข้าตรวจสอบ

หมอปลา มือปราบสัมภเวสี คือ ฉายาที่นายจีระพันธ์ เพชรขาว เขาได้ช่วยจากการช่วยเหลือชาวบ้านที่เจ็บป่วยจากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติไม่ได้เรียกร้อง ค่าตอบแทนทำให้ชาวบ้าน มักร้องเรียนให้เข้าไปตรวจสอบมากกว่าร้องหน่วยงานรัฐ


กรณีล่าสุดหมอปลาเข้าไปทลายลัทธิประหลาดของชายคนหนึ่งที่อ้างตัวว่าเป็น "พระบิดา" ใน จ.ชัยภูมิ โดยมีพฤติกรรมเปิดสำนักรักษาโรคภัยไข้เจ็บมาอย่างยาวนานด้วยการกินสิ่งปฏิกูล ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาทำไมถึงไร้การตรวจสอบ

หลายปีที่ผ่านมา หมอปลา สามารถยึดครองพื้นที่จากสื่อกระแสหลัก ด้วยการเปิดโปงขบวนการร่างทรงหลอกลวงชาวบ้าน ปราบปรามพระนอกรีต หลายคดีได้รับการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนเพราะ "หมอปลา" ทำให้วงการสงฆ์ ร้อน ๆ หนาว ๆ บางวัดถึงกับขึ้นป้ายไม่ต้อนรับ เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมตรวจสอบและจับผิดพระ


ขณะที่ความคิดเห็นของสังคม บางส่วนตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ของหมอปลาว่ามีประโยชน์ต่อสังคม มากกว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับ ดูแลคณะสงฆ์หรือไม่

ไทยพีบีเอสตรวจสอบการทำหน้าที่ของหมอปลา ที่กำลังกลายเป็นกระแสสังคม ผ่านมุมมองนักวิชาการด้านศาสนา รศ.ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า การทำหน้าที่ของหมอปลาไม่ได้กระทบต่อศาสนา ชาวบ้านอาจไว้ใจหมอปลามากกว่าหน่วยงานรัฐ เพราะในวงการสงฆ์ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากมีคดีความยังมีคณะสงฆ์ปกป้องพระที่มีชื่อเสียงอยู่จริง

บางทีพระเอง มักมีลักษณะโอบอุ้มซึ่งกันและกัน หลายครั้งมีเรื่องผลประโยชน์ อย่างหลวงปู่เณรคำในอดีต ที่นำรถเก๋งถวายเจ้าคณะตำบลซึ่งเป็นเจ้าคณะปกครองตัวเอง เราจะเห็นว่าโครงสร้างเหล่านี้มีปัญหา เรื่อง พ.ร.บ.ก็อาจต้องปรับเพื่อให้ทันสมัยมากขึ้นด้วย 

นักวิชาการด้านศาสนา ยืนยันว่า ประชาชนมีสิทธิตรวจสอบความจริง แต่ถึงอย่างไรหมอปลาต้องระวัง เพราะผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้น ย่อมได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน "ไม่ควรทำตัวเป็นศาลเตี้ยเสียเอง"

ขณะนี้การทำหน้าที่ของหมอปลาสะเทือนไปถึงมหาเถรสมาคม ล่าสุด นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพุทธฯ ไม่นิ่งนอนใจ มีมติตั้งสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตร เป็นคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ และกำหนดโทษแก่พระที่ปฏิบัติไม่เหมาะสมแล้ว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านขับไล่ลัทธิประหลาด-เร่งสอบ 11 ศพปริศนา

แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

บุกจับอ้างสำนักฤาษีชัยภูมิ ซุก 11 ศพปริศนา-รักษาโรคประหลาด

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง