อย.ไฟเขียววัคซีนโควิด "โคโวแวกซ์-โมเดอร์นา" ฉีดในกลุ่มเด็ก

สังคม
11 พ.ค. 65
14:57
1,993
Logo Thai PBS
อย.ไฟเขียววัคซีนโควิด "โคโวแวกซ์-โมเดอร์นา" ฉีดในกลุ่มเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" เผยที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ปรับมาตรการรับเปิดเทอม 17 พ.ค.นี้ เน้นฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ขณะที่อย.อนุมัติวัคซีน "โคโวแวกซ์" กลุ่มอายุ 12-17 ปี และ "โมเดอร์นา" กลุ่มอายุ 6-11 ปี

วันนี้ (11 พ.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หารือถึงมาตรการเตรียมรับการเปิดเทอมทั่วประเทศ วันที่ 17 พ.ค.นี้ โดยกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้เปิดเรียนแบบ On site ได้อย่างปลอดภัย ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนกลุ่มนักเรียน เด็กอายุ 5-11 ปี ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกว่า 54% และเข็มที่สอง 17%

นายอนุทิน กล่าวว่า  ขณะนี้มีการพิจารณาขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเพิ่มเติม เบื้องต้น 2 ชนิด คือวัคซีนโคโวแวกซ์ ขอขึ้นทะเบียนฉีดครอบคลุมกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป จากเดิมที่มีการขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนในคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป ส่วนชนิดที่ 2 วัคซีนโมเดอร์นา ที่มาขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนครอบคลุมการฉีดในกลุ่มอายุ 6 ขวบขึ้นไป จากเดิมที่ขึ้นทะเบียนฉีดครั้งล่าสุดไว้ที่ 12 ปี ขึ้นไป

เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระยะ Post-pandemic 

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมหารือแผนดำเนินงานมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ตรียมการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระยะ Post-pandemic เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับหลายประเทศที่เตรียมการเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่นเช่นกัน อาทิ สเปน อินเดีย รัฐแคลิฟอร์เนีย

ภาพรวมได้เข้าสู่ระยะ Declining มีผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตลดลงเร็วกว่าฉากทัศน์ที่คาดการณ์ไว้ จึงเตรียมความพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่นในบางส่วนแล้ว เช่น ประกาศลดระดับการเตือนภัย จากระดับ 4 เป็นระดับ 3 ทั่วประเทศ และมอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับการเปิดเมืองเปิดประเทศตามมาตรการ “2U” 

อนุมัติวัคซีนเด็กเพิ่มอีก 2 ชนิด

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติอนุมัติการขยายขอบเขตอายุผู้รับวัคซีนโควิดเด็กอีก 2 รายการ วัคซีน Covovax (เหมือนวัคซีน Novavax) ขยายใช้ในอายุ 12-17 ปี จากเดิมที่เคยให้ในผู้ที่อายุเกิน 18 ปี โดยให้ขนาด 5 ไมโครกรัม (0.5 มิลลิลิตร) 2 โดสห่างกัน 3 สัปดาห์เหมือนกับในผู้ใหญ่

และวัคซีนของโมเดอร์นา ที่ขึ้นทะเบียนชื่อสไปค์แวกซ์ ( Spikevax) ขยายอายุ 6-11 ปี จากเดิมที่เคยให้ไว้ 12 ปีขึ้นไป ให้ขนาด 50 ไมโครกรัม (0.25 มิลลิลิตร) เป็นขนาดครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ โดยให้ 2โดส ห่างกัน 4 สัปดาห์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รีบจองด่วน! ศูนย์บางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนโควิด 3 ระบบไม่มีวันหยุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง