แจ้ง 2 ข้อหาเจ้าสำนักประหลาดครอบครอง "ไม้พะยูง-ซากเลียงผา"

สิ่งแวดล้อม
11 พ.ค. 65
18:00
5,535
Logo Thai PBS
แจ้ง 2 ข้อหาเจ้าสำนักประหลาดครอบครอง "ไม้พะยูง-ซากเลียงผา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ แจ้งเพิ่มอีก 2 ข้อหาเจ้าสำนักพระบิดา จ.ชัยภูมิ ฐานทำและครอบครองไม้พะยูง 40 ท่อน ไม้รัง 11 ท่อน ด้านกรมอุทยานฯ เตรียมอายัดนำซากเลียงผา ตรวจดีเอ็นเอ หากพบเข้าข่ายล่าสัตว์ป่า เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มทันที

กรณีการเข้าตรวจสอบสถานที่รับรักษาโรคด้วยการให้ดื่มกินสิ่งสกปรกใน จ.ชัยภูมิ โดยมีการแจ้งข้อหาบุกรุกป่าไม้ และความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค และยังมีการเข้าตรวจสอบต่อเนื่อง 

วันนี้ (11 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเพิ่มเติมการใช้ที่ดินป่าไม้ พ.ศ.2484 แล้วเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ ยังแจ้งความดำเนินคดีกับ นายทวี หนันลา เจ้าสำนักพระบิดาอีก 2 ข้อหา ฐานทำและครอบครองไม้หวงห้าม รวมทั้งพบกวาง และซากสัตว์ป่าอยู่ในพื้นที่สำนักด้วย

หลังเข้าตรวจอบพบไม้พะยูง 40 ท่อน และไม้รัง 11 ท่อน โดยพบในระหว่างเข้าตรวจสอบพบว่าไม้ถูกตัดเป็นท่อนๆ ภายในป่าสาธารณประโยชน์บ้านกุดแคน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบกวางกว่า 10 ตัว ซึ่งจะต้องตรวจสอบสายพันธุ์ว่าเป็นสายพันธุ์หวงห้ามหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม "กรมป่าไม้" แจ้งจับลัทธิประหลาดบุกรุกป่า 26 ไร่

อายัดซากเลียงผา-ตรวจสอบแจ้งข้อหาเพิ่ม

นอกจากนี้จากการเข้าตรวสอบ ยังพบซากสัตว์ป่า เช่น อ้างเป็นท่อนกระดูกขาช้าง และซากเลียงผา จึงได้ยึดไว้ตรวจสอบถึงแหล่งที่มา ก่อนจะเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้เตรียมประสานอายัดซากเลียงผา จากสำนักพระบิดา เข้ามาตรวจสอบยืนยันดีเอ็นเออีกครั้ง

เนื่องจากเลียงผา เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งหากพบว่าเป็นล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่ ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม จากที่กรมป่าไม้ และหน่วยงานอื่นทยอยแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 

 

ก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ มีการตรวจสอบพิกัดพื้นที่แนวเขต เนื้อที่กว่า 26 ไร่ พบว่าบุกรุกในเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 เป็นการเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ถือว่าเป็นการบุกรุก ซึ่งหากการตรวจสอบพิกัดอย่างละเอียดแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ อาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม

ส่วนบรรยากาศภายในสำนักพระบิดา พบว่าลูกศิษย์และชาวบ้านได้ย้ายออกมาแล้ว ล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง นำป้ายไปปิดประกาศบริเวณหน้าทางเข้าสำนักพระบิดา ห้ามบุคคลเข้ามาในเขตพื้นที่หวงห้าม เนื่องจากอยู่ในเขตป่าไม้ และให้เป็นไปมาตรการป้องกันตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

เชื้อโรคเพียบ! แพทย์เตือนลูกศิษย์กิน "สิ่งปฏิกูล" ตรวจร่างกายด่วน

ชาวบ้านขับไล่ลัทธิประหลาด-เร่งสอบ 11 ศพปริศนา

ผงะ! สำนักประหลาดอาหารแห้ง "แจ่วบอง-ขนม" ส่งขายรถเร่-ออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง