"ศรีลังกา" สั่งยิงผู้ก่อจลาจล สกัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 65
17:50
165
Logo Thai PBS
"ศรีลังกา" สั่งยิงผู้ก่อจลาจล สกัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลศรีลังกาสั่งการให้ทหารสามารถยิงผู้ก่อเหตุจลาจลได้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 8 คน

วันนี้ (11 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทหารศรีลังกา ตั้งจุดตรวจรักษาความปลอดภัย และตรึงกำลังคุมเข้มตามจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงโคลอมโบ หลังรัฐบาลมีคำสั่ง ระดมกำลังทหารหลายหมื่นนาย มาควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย ทั้งยังสั่งให้ทหารสามารถยิงกระสุนจริงเข้าใส่ใครก็ตามที่ทุบทำลายและขโมยทรัพย์สินสาธารณะ หรือก่อเหตุอันตรายได้ทันที

ขณะเดียวกัน รัฐบาลศรีลังกา ยังได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้คำสั่งเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ต่อไปจนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อยุติเหตุรุนแรง


สถานการณ์รุนแรงในเมืองหลวง ทวีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลปะทะกับกลุ่มต่อต้านอย่างรุนแรง ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 8 คน และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน

ทั้งนี้ ชาวศรีลังการวมตัวประท้วงต่อเนื่องนานหลายสัปดาห์ เพื่อกดดันให้โกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจาก ไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล ที่ส่งผลให้ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง