นักวิชาการ แนะไทยสงวนท่าที ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ หวั่นเสียประโยชน์

การเมือง
11 พ.ค. 65
20:02
414
Logo Thai PBS
นักวิชาการ แนะไทยสงวนท่าที ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ หวั่นเสียประโยชน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ แนะนายกรัฐมนตรีระมัดระวังท่าทีในการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ เพราะอาจมีวาระซ้อนเร้นโน้มน้าวให้เอนเอียงร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งจะทำให้ไทยเสียประโยชน์ทางการค้า

วันนี้ (11 พ.ค.2565) ผศ.ดร.วิบูลย์พงศ์ พูนประสิทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน- สหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ของไทย โดยแสดงความเห็นถึงวาระซ้อนเร้นในการประชุมดังกล่าว ผ่านรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอส

โดยระบุว่า วาระซ้อนเร้นในการประชุมครั้งนี้ น่าจะเกิดขึ้นในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาพบในช่วง 2 ชั่วโมงสุดท้ายของการประชุม และเชื่อว่า โจ ไบเดน มีความต้องการ 2 ประเด็นคือ ต้องการให้อาเซียนมีจุดยืนที่ค่อนข้างเอนเอียงไปทางสหรัฐฯ และยอมรับพร้อมร่วมคว่ำบาตรรัสเซียกับสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ประเทศอาเซียนไม่ได้มีเอกภาพชัดเจน ประเทศเมียนมาเอนเอียงไปทางรัสเซีย เพราะรัสเซียให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธ ขณะที่สิงค์โปร์เอนเอียงไปทางสหรัฐฯ เพราะมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นทางด้านการค้า ส่วนไทยกับอินโดนีเซียอยู่กลาง ๆ

ประเด็นนี้ ไทยต้องระมัดระวังนิดนึง 

ผศ.วิบูลย์พงศ์ กล่าวว่า หากไทยเอนเอียงและเข้าข้างสหรัฐฯ จะทำให้ไทยเสียประโยชน์ เพราะขณะนี้ไทยทำการค้าขายกับรัสเซีย ยูเครน และจีน การคว่ำบาตรรัสเซียไม่ได้ทำให้สงครามสิ้นสุด สงครามจะสิ้นสุดได้ด้วยการเจรจา และมีผู้นำอย่างสหรัฐฯ เป็นผู้ร่วมเจรจา

ผมคิดว่า ไทยต้องแสดงจุดยืนว่ามีการค้าขายอยู่ พร้อมระบุว่า ไม่ได้เข้าข้างรัสเซีย เราประณามการกระทำของรัสเซีย ซึ่งน่าจะเป็นจุดยืนที่สหรัฐฯ รับได้

ทั้งนี้ หากไทยถูกกดดัน สิ่งที่น่าจะทำคือ การประชุมกับกลุ่มอาเซียน เพื่อหามติส่วนใหญ่ แล้วแจ้งกลับยังสหรัฐฯ ว่าความเห็นส่วนใหญ่เป็นอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง