"เสรีพิศุทธ์" รับสอบ "ชัชชาติ" ปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดอากร

การเมือง
12 พ.ค. 65
09:53
1,052
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" รับสอบ "ชัชชาติ" ปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดอากร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธ์" รับเรื่องสอบ "ชัชชาติ" ปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดอากร มีเจตนาช่วยเอกชนหรือไม่ แต่ขอสอบหลังสนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. เสร็จสิ้น ห่วงได้เปรียบเสียเปรียบการเลือกตั้ง รวมถึงคำร้อง "สุชัชวีร์"

วันนี้ (12 พ.ค.2565) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มบุคคล กรณีการปฎิบัติหน้าที่และความโปร่งใส ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมิลมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากรและโครงการจัดกิจกรรมเชิงพานิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้ร้องอ้างถึงนายชัชชาติในฐานะเป็นวิศวกรที่ปรึกษาของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเจตนาคำนวณมูลค่าโครงการดังกล่าวให้ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐปี 2535 หรือไม่

และเป็นการประเมินเพื่อช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิที่สูงกว่ามติ ครม. เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ผู้ประกอบการโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ผผ 11 / 1525 เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2561 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4101-4102 / 2563 เป็นแหล่งข้อมูล และผู้ร้องให้เหตุผลการยื่นร้องตอนนี้ที่มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.ว่า เป็นประชาชนที่ตรวจสอบได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องที่จะตรวจสอบแต่ขอเป็นหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. วันที่ 22 พ.ค. ไปแล้ว ด้วยกังวลว่าจะเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบต่อการเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นธรรม

เช่นเดียวกันกับเรื่องคำร้องของนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่ระหว่างการสอบคำร้องและจะแถลงความคืบหน้าหลังสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เสร็จสิ้น หวั่นเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบการเมืองสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง