กกต.สั่งถอนชื่อ "สราวุธ เบญจกุล" พ้นผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
12 พ.ค. 65
10:20
1,201
Logo Thai PBS
กกต.สั่งถอนชื่อ "สราวุธ เบญจกุล" พ้นผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.สั่งถอนชื่อ "สราวุธ เบญจกุล" อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ออกจากรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 28 เหตุขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้ามในการลงรับสมัคร

วันนี้ (11 พ.ค.2565) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้มีคำวินิจฉัยสั่งถอนชื่อ นายสราวุธ เบญจกุล อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ออกจากรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) หมายเลข 28 เรียบร้อยแล้ว ตามมาตรา 56 ของพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

เนื่องจากตรวจสอบพบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งจากเหตุถูกคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ

ทั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม แจ้ง กกต.กลับมาว่า นายสราวุธถูกไล่ออกตาม มาตรา 77 (1) และ (3) ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 ซึ่ง (1) เป็นเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ จึงทำให้เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50 (8) ที่ระบุว่า เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ

ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 9/2565 พิจารณาวาระผลการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายสราวุธ คดีโครงการปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนง เป็นศาลแพ่งและศาลอาญาพระโขนง วงเงิน 42.3 ล้านบาท ที่ถูกร้องเรียนกรณีเอกชนเข้ามาดำเนินการปรับปรุงอาคารก่อนที่สำนักงานศาลยุติธรรมจะประกาศประกวดราคา และลงนามทำสัญญากับเอกชนอย่างเป็นทางการ และที่ประชุม มีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 7 สมควรให้ลงโทษไล่ออกราชการ

AI สำรวจโซเชียลสะท้อนอุณหภูมิเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม."

"อัศวิน" ชี้ถ้าได้กลับมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ทำเพื่อปชช.ล้านเปอร์เซ็นต์

เปิดหมายเลขผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกรุงเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง