เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรก

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 65
10:33
3,107
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อทางการเกาหลีเหนือยืนยันข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกของประเทศ โดยผู้ป่วยโควิดคนดังกล่าวอาศัยอยู่ในกรุงเปียงยาง ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

วันนี้ (12 พ.ค.2565) คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศ พร้อมทั้งประกาศว่าจะใช้ระบบการควบคุมไวรัสฉุกเฉินขั้นสูงสุดและสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ผู้นำเกาหลีเหนือตั้งเป้าหมายที่จะกำจัดต้นตอของเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งจะมีมาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวด และเน้นย้ำให้ประชาชนทั่วประเทศปิดกั้นพื้นที่เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส

ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนแรกของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวอาศัยอยู่ในกรุงเปียงยาง และแสดงอาการป่วย จึงได้ส่งตัวอย่างทำการตรวจหาเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจสอดคล้องกับอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

การพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก หลังจากที่เกาหลีเหนือใช้เวลามากกว่า 2 ปี ในการป้องกันการแพร่ระบาด และอ้างว่าไม่มีการติดเชื้อในประเทศตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง