ทวิตเตอร์เดือด #ยกเลิกเรื่องทรงผม หลังบาง ร.ร.บังคับสั้นเท่าติ่งหู

สังคม
12 พ.ค. 65
11:57
2,474
Logo Thai PBS
ทวิตเตอร์เดือด #ยกเลิกเรื่องทรงผม หลังบาง ร.ร.บังคับสั้นเท่าติ่งหู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แฮชแท็ก #ยกเลิกเรื่องทรงผม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย หลัง "กลุ่มนักเรียนเลว" เปิดระเบียบทรงผมต้อนรับเปิดเทอม พบบางโรงเรียนยังบังคับให้นักเรียนตัดผมสั้นเสมอติ่งหู ขณะที่บางโรงเรียนเริ่มปรับระเบียบให้นักเรียนไว้ผมยาวตามความเหมาะสม

วันนี้ (12 พ.ค.2565) แฮชแท็ก #ยกเลิกเรื่องทรงผม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นกฎระเบียบโรงเรียนที่ออกมาควบคุมทรงผมนักเรียนในช่วงเปิดเทอม โดยทวิตเตอร์ @BadStudent_ ของกลุ่มนักเรียนเลว ที่เปิดรูปภาพประกาศระเบียบทรงผมนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ให้นักเรียนชายระดับมัธยมต้นและมัธยมปลาย ตัดผมด้านข้างและด้านหลังสั้นเกรียน ด้านหน้ายาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร นักเรียนหญิงระดับมัธยมต้น ตัดผมสั้นเสมอติ่งหู และมัธยมปลายตัดผมสั้นไม่เกินติ่งหู 4 เซนติเมตร

ล่าสุด กลุ่มนักเรียนเลว ยังเปิดภาพระเบียบทรงผมของโรงเรียนแห่งหนึ่งในสระแก้ว โดยระบุว่า เป็นการบังคับใช้กฎทรงผมปี 2559 แม้ว่าจะมีระเบียบกระทรวงฯ จะออกใหม่ในปี 2563 แล้ว โดยให้นักเรียนตัดผมเกรียน-ติ่ง การที่โรงเรียนไม่ยอมเปลี่ยนกฎทรงผมใหม่ตามกระทรวงฯ อาจถือเป็นการละเมิดกฎหมาย

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและเห็นแย้ง แต่ก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ยกตัวอย่างโรงเรียนที่มีการปรับเปลี่ยนระเบียบทรงผมเพื่อนักเรียนด้วยเช่นกัน อย่างโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ที่ระบุว่า นักเรียนชายไว้ผมสั้นหรือยาว ก็ได้ แต่หากยาวด้านข้าง และด้านหลังต้องไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสม ส่วนนักเรียนหญิงไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ หากไว้ยาว สามารถยาวได้ตามความเหมาะสม รวบให้เรียบร้อย และติดโบว์โรงเรียน


หลังจากมีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าว ก็มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ชื่นชมกับการปรับเปลี่ยนระเบียบทรงผมในครั้งนี้ แต่ก็มีบางความคิดเห็นที่ถามว่า "ไว้ตามความเหมาะสมของใคร" ซึ่งแอดมินเพจก็ได้มาตอบว่า "ความเหมาะสมของนักเรียนที่เขาได้เลือกทรงผมให้เข้ากับหน้าตาเขาเองค่ะ" ซึ่งก็ดูจะเป็นที่ถูกใจของหลายคนจนทำให้มียอดกดแสดงความรู้สึกมากกว่า 10,000 ครั้ง

ทั้งนี้  ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ที่ประกาศผ่านเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2563 ระบุว่า นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย ส่วนนักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง