“เจ๊เกียว” ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์กิโลเมตรละ 1 สตางค์

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 65
16:42
648
Logo Thai PBS
“เจ๊เกียว” ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์กิโลเมตรละ 1 สตางค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เจ๊เกียว” ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมขนส่งฯ ขอปรับค่าโดยสารโดยราคาน้ำมันขึ้น 1 บาทต่อลิตร จะขอปรับขึ้น 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร พร้อมขอให้ลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ระบุ​ไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้

วันนี้ (12 พ.ค.2565) ผู้ประกอบการรถร่วมโดย บขส. และ​สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย​ เข้ายื่นหนังสือต่อนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ขอให้ขึ้นค่าโดยสาร เพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันที่ขึ้นมา 32 บาทต่อลิตร

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ​ เจ๊เกียว​ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมรถโดยสาร บขส. และเจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัยทัวร์ จำกัด ระบุว่า ขอให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาขึ้นค่าโดยสาร ให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้น 32 บาทต่อลิตร โดยราคาน้ำมันขึ้น 1 บาทต่อลิตร จะขอปรับขึ้น 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร พร้อมขอให้ลดค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าประกันภัย ค่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่าย และค่าธรรมเนียมเที่ยววิ่ง (ค่าขา) กรณีไม่ได้วิ่งรถ

ขณะที่ปัจจุบันค่าน้ำมันคิดเป็นต้นทุนสูงถึงร้อยละ 60 แต่ค่าโดยสารสารที่ใช้ในปัจจุบันคิดจากราคาน้ำมันที่ 27 บาท 79 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งเป็นการคำนวณจากอัตราเดิม เมื่อปี 2562 และค่าโดยสารไม่ได้ปรับขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558

นางสุจินดา​ ระบุว่า​ จุดคุ้มทุนของรถ 1 คันจะต้องมีผู้โดยสารอย่างน้อย 16 ที่นั่ง แต่ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบของโควิด-19 ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลง และผู้โดยสารเปลี่ยนพฤติกรรมเดินทาง ซึ่งหากการหารือวันนี้​ (12 พ.ค.) กรมการขนส่งทางบกไม่ยอมปรับขึ้นราคาให้ ก็ขอให้ติดตามต่อว่าแต่ละบริษัทจะดำเนินการอย่างไร เพราะแต่ละบริษัทได้รับผลกระทบและแผนบริษัทต่างกัน​

ส่วนที่ตนเอง​มีแผนว่าการประกาศขายรถ 300 คัน วิ่งในทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก พร้อมยืนยันว่า​เป็นหน้าที่ราชการจะต้องหาเหตุผลเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ให้ได้ เพราะขณะนี้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้นและเงินหายาก หากไม่ช่วยเหลือก็อาจจะทำให้ผู้ประกอบการต้องเลิกกิจการ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

“เจ๊เกียว” วางมือประกาศขายกิจการรถทัวร์ ท้อสู้โควิด-น้ำมันแพง

กบน.เคาะตรึงราคาดีเซลลิตรละ 32 บาทไปอีก 1 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง