อ้างคลิปเก่า! พระ-เณร อนาจารในห้องน้ำ-พศ.ยังลุยสอบต่อ

สังคม
12 พ.ค. 65
18:00
817
Logo Thai PBS
อ้างคลิปเก่า! พระ-เณร อนาจารในห้องน้ำ-พศ.ยังลุยสอบต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น และฝ่ายปกครอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปพระสงฆ์กระทำอนาจาร ในห้องน้ำ 2 รูป ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นคลิปเก่า เหตุไม่ได้เกิดในห้องน้ำวัดในพื้นที่ อ.น้ำพอง

กรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ คลิปพระทำอนาจารในห้องน้ำในพื้นที่วัดแถวภาคอีสาน ล่าสุด วันนี้ (12 พ.ค.2565) พระครูสุตศาสนการ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นภาพ ก็มีการสอบถามเจ้าอาวาสถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบคลิปอย่างละเอียด พบว่าไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.น้ำพอง โดยมีการร่วมตรวจสอบห้องน้ำภายในวัด ซึ่งมี 2 แห่งจากที่มีการแชร์ต่อคลิปพระและเณรทำอนาจารในห้องน้ำ เบื้องต้นพบว่าห้องน้ำเป็นสีครีม ไม่ตรงกับที่ปรากฏภายในคลิปที่เป็นสีเขียว

พื้นที่ อ.น้ำพอง มีการประชุมดูแลเรื่องวินัยของพระสงฆ์มาโดยตลอด หากพบและเข้าข่ายความผิดก็จะมีบทลงโทษทางวินัยทันที แต่เรื่องที่เกิดนั้น คาดเป็นการจะแกล้งให้ทางวัดเสื่อมเสีย

ชี้เป็นคลิปเก่า-ไม่ใช่วัดในพื้นที่อ.น้ำพอง 

ขณะที่พระสมวราวุฒิ ชินแสง เจ้าอาวาสวัดอีสาน ให้ข้อมูลว่า พระรูปดังกล่าวได้มาขอจำพรรษาที่วัดเมื่อปี 2562 ในช่วงวันเข้าพรรษา เพราะจะต้องเรียนที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตขอนแก่น เมื่ออยู่ครบพรรษา ก็ได้ออกจากวัดไป โดยไม่ทราบว่าไปที่ไหนต่อ

หลังจากนี้ ก็จะเน้นย้ำให้พระลูกวัดปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอน ของพระพุทธศาสนา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นอีก

เบื้องต้นจากการตรวจสอบในทะเบียนพระ พบว่าชื่อพระมหานภารัตน์ นันฺทโก อายุ 30 ปี อุปสมบทเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2555 ที่วัดศิริโภคาภิรมย์ ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา โดยช่วงที่มีจำพรรษาที่วัดอีสาน ได้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง