กรมป่าไม้ แจ้งจับ "ป่าไม้ปลอม" คุกคามชาวบ้านเขาค้อ

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 65
19:09
478
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ แจ้งจับ "ป่าไม้ปลอม" คุกคามชาวบ้านเขาค้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ ตรวจสอบชาวบ้านเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร้องมีกลุ่มบุคคลอ้างแต่งกายชุดคล้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ข่มขู่ คุกคาม ขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ อ้างจะนำที่ดินจัดสรรเดิมไปใช้ในโครงการคทช.พบเป็น "ป่าไม้ปลอม" ส่งหลักฐานแจ้งความ พร้อมขยายผลพื้นที่อื่น

กรณีมีชาวบ้านที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ขอให้ตรวจสอบกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ข่มขู่ ขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ทำกินเดิม 

วันนี้ (12 พ.ค.2565) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ เผยภายหลังสนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อร้องเรียนจากชาวบ้านเขาค้อ สมาชิกหมู่บ้านทหารผ่านศึกเข็กน้อย ออกจากพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรให้ทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และป่าวังชมภู ท้องที่หมู่ที่ 3 บ้านเสลียงแห้ง 1 ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวจะมีการจัดโครงการคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้กับบุคคลอื่น

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล และข้อเท็จจริงในวันที่เกิดเหตุตามที่ได้รับการร้องเรียน และตามที่ปรากฏในภาพคลิปวีดีโอ พบข้อมูลว่า มีกลุ่มบุคคลอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่งกายติดเครื่องแบบของหน่วยงานราชการ เข้าไปในแปลงที่ดินของชาวบ้าน 

มีการสั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านในพื้นที่ปรับพื้นที่ทำการเกษตร และข่มขู่ว่าจะขับไล่ชาวบ้านออกจากแปลงที่ดินทำกิน เพื่อนำพื้นที่ไปจัดโครงการ คทช.ให้กับบุคคลอื่น รวมทั้งข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายหากไม่ยอมออกจากพื้นที่ 

 

นายชีวะภาพ กล่าวว่า จากการขยายผลตรวจสอบพบว่า บุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งแต่งกายสวมใส่เสื้อกั๊ก ใส่หมวกติดเครื่องหมายของหน่วยงานราชการ และอ้างว่าเป็นหัวหน้าชุด ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของทางราชการแต่อย่างใด การกระทำของชายคนดังกล่าว มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 มาตรา 145 และมาตรา 146 เจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเขาค้อ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ ซึ่งข้อมูลจากเชิงลึกพบว่า บุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมแบบเดียวกันนี้ ในพื้นที่อื่นๆอีกหลายจุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง