เส้นทางธรรม-ข้อกล่าวหา "หลวงปู่แสง"

สังคม
12 พ.ค. 65
20:00
13,409
Logo Thai PBS
เส้นทางธรรม-ข้อกล่าวหา "หลวงปู่แสง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
#Savesหลวงปู่แสง หลังกรณีคลิปที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียล กับตั้งคำถามว่า เหตุใดพระที่ดูแล ถึงปล่อยให้ผู้หญิงเข้าใกล้หลวงปู่ เป็นการจัดฉากหรือไม่ เนื่องจากหลวงปู่มีอายุ 98 ปีและป่วยเป็นอัลไซเมอร์

คลิปภาพที่คณะของนายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" กล่าวหาว่า "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ในวัย 98 ปี พยายามลวนลาม ลูบศีรษะ โอบกอด และสัมผัสร่างกายผู้หญิง โดยมีลูกศิษย์ชาย 3 คน นั่งประ กบหลวงปู่ และยังมีผู้อ้างว่าลูกศิษย์แอบตัดเล็บ ตัดผมหลวงปู่ขณะหลับ นำสิ่งปฏิกูลของหลวงปู่ ไปแอบอ้างว่าเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ให้เช่าบูชา

"หลวงปู่แสง" ถูกพาตัวออกไปจากวัดป่าดงสว่างธรรมอ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อรักษาอาการอัลไซเมอร์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าไปจำพรรษาอยู่ที่ จ.มหาสารคาม หรืออำนาจเจริญ

 

ทีมข่าวสำรวจหน้ากฎิ มีป้ายข้อความ ระบุชัดเจนว่า ห้ามถ่ายรูปก่อนได้รับอนุญาต ห้ามสตรีเข้าใกล้หลวงปู่ ต้องมีบุรุษที่มีความรู้อยู่ด้วย

ขณะเข้าพบหลวงปู่ที่อาสนะ จะแบ่งเป็น 3 ระดับมัคนายก ยืนยันว่าการเข้าพบหลวงปู่ ผู้หญิงจะนั่งได้ ในระดับล่างสุดเท่านั้น ไม่สามารถนั่งในระดับเสมอกับหลวงปู่ ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด ตั้งข้อสังเกตถึงความบกพร่อง ของพระอุปัฏฐากที่อยู่กับหลวงปู่ในวันเกิดเหตุ "ทำไมไม่ห้ามปราม" และแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะวัดมีข้อกำหนดชัดเจน

นายวิจิตร ทองแก้ว ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด กล่าวว่า ถ้าตัวเองอยู่จะไม่ให้เข้าไปบริเวณอาสนะ เข้าไปทำไมเป็นผู้หญิง ชาวพุทธต้องรู้ว่าไม่ควรเข้าไปเพราะเป็นผู้หญิง และหลวงปู่อยู่ชั้นที่ 2 แล้วขึ้นไปทำไม


หลานสาวหลวงปู่แสงเชื่อมีขบวนการหาประโยชน์

ขณะที่น.ส.ทักษิณา ดีหอม หลานสาวหลวงปู่แสงบอกว่า กังวล และตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเชื่อว่ามีการแสวงหาประโยชน์จากความศรัทธาที่คนมีต่อหลวงปู่

มันต้องมีคนที่หาประโยชน์กับหลวงปู่ เพราะศรัทธาหลวงปู่มีเยอะ และอาจมีคนเข้ามาหากินกับตรงนี้ และลูกหลานของแต่ละคนไม่ได้เข้าไปยุ่างเกี่ยวกับรายได้ของหลวงปู่เลย 

สังคมออนไลน์ตั้งข้อสังเกต "หลวงปู่แสง" ขาดการดูแล

สังคมออนไลน์ เคลื่อนไหวผ่าน #saveหลวงปู่แสง สอดคล้องกับ นายชนะวุธ อุทโท หรืออาจารย์ลิ้ง, นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรืออดีตพระมหาไพรวัลย์ และ นายสมปอง นครไทสง หรืออดีตพระมหาสมปอง ลูกศิษย์หลวงปู่แสง ตั้งข้อสังเกตว่า พระอุปัฎฐาก ควรห้ามปราม และหน่วยงานที่กำกับดูแล ควรทบทวนบทของตัวเอง

ตรวจสอบที่มาวัตถุมงคล "หลวงปู่แสง"

ทีมข่าวสำรวจ ไม่พบสถานที่ให้เช่าวัตถุมงคล ภายในสำนักสงฆ์ หรือหลักฐาน ที่จะสรุปได้ว่า มีการนำสิ่งปฏิกูลของหลวงปู่มาทำวัตถุมงคล

พระมณเทียน ขันติโก พระลูกวัดป่าดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร  เล่าว่า มีลูกศิษย์มาขออนุญาตสร้างเหรียญบูชา มากกว่า 20 รุ่น โดยเหรียญรุ่นแรก ออกเมื่อปี 2535 ปีแรก ที่หลวงปู่มาเปิดสำนักสงฆ์ที่นี่ โดยหลวงปู่จะนำมาแจกเป็นทาน ซึ่งลูกศิษย์ส่วนใหญ่ อยากครอบครองเพื่อระลึกถึงความดี

อดีต "หลวงปู่แสง" พระนักปฏิบัติ 

หลวงปู่แสงเคยจำวัดอยู่ที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก่อนจะย้ายมาเปิดสำนักสงฆ์ ที่จ.ยโสธร เมื่อปี 2535 และอีก 3 ปีต่อมาหลวงปู่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ศีรษะกระทบกระเทือน อาพาธ เมื่อปี 2557 หลวงปู่เข้ารับการกายภาพ สามารถลุกยืน และเดินได้ ระยะสั้นๆ และปี 2559 จะเห็นว่าหลวงปู่ยังปฏิบัติกิจของสงฆ์ มีสติสัมปัชชัญญะ ให้ญาติโยมเข้ากราบขอพรปกติ

"หลวงปู่แสง" รักษาโรคอัลไซเมอร์

หลวงปู่แสง เริ่มมีอาการหลงๆลืมๆ ตอนอายุประมาณ 80 พรรษา โดยมีหลักฐานการเข้ารับการรักษาอาการสมองฝ่อ และอัลไซเมอร์ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ ตอนอายุ 96 ปี เพราะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งยังอาการอัลไซเมอร์ และความชรา หลวงปู่จึงอยู่ในความดูแลของลูกศิษย์ และพระอุปฐาก หรือ ผู้ดูแล มาหลายปี

เส้นทางธรรม "หลวงปู่แสง" พระวิปัสสนาสายหลวงปู่มั่น

หลวงปู่แสง เดิมชื่อ แสง ดีหอม เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี อุปสมบท ในวัย 23 ปี ก่อนจะออกธุดงค์ไปหลายที่ ทั้งไทย ลาว และเมียนมา เคยศึกษาธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่คำดี ปภาโส หลวงปู่ฝั้น อาจาโร และอีกหลายท่าน ตามรอยพระป่า วิปัสสนา สายหลวงปู่มั่น

ผู้ใกล้ชิดยืนยันว่า หลวงปู่แสง เป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติเรียบง่าย สอนธรรมะด้วยคำง่ายๆ แต่แยบยล เช่น "ให้เอาชนะกิเลสตัวเอง อย่าไปเอาชนะกิเลสคนอื่นชนะกิเลสในใจตนได้แล้ว ขี้นชื่อว่าชนะทุกสิ่งในโลก"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง