บทวิเคราะห์ : คำตอบสุดท้ายจาก”ทักษิณ ชินวัตร”

การเมือง
12 พ.ค. 65
19:34
1,046
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : คำตอบสุดท้ายจาก”ทักษิณ ชินวัตร”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เป็นครั้งแรกที่นายทักษิณ ชินวัตร พูดชัดเจนเรื่องลูกสาวคนเล็ก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง กรณีเปิดตัวเป็นประธานที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมและการมีส่วนร่วม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

เพื่อเป็นคนกลางระหว่างการสื่อสารของตนกับพรรคเพื่อไทย เลี่ยงข้อกล่าวหาแทรกแซงครอบงำพรรค ซึ่งผิดรัฐธรรมนูญ 60 และผิดพรป.พรรคการเมือง มาตรา 28-29 มีโทษถึงขั้นยุบพรรค

เช่นเดียวกับเส้นทางเดินของอุ๊งอิ๊งบนเวทีการเมือง ในประเด็นจะเป็นแคทดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยย้ำว่า แล้วแต่เหตุการณ์และการตัดสินใจเลือกของลูกสาวเอง ไม่สามารถไปสั่งอะไรได้ ต้องให้ปล่อยศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่

เท่ากับไม่ปฏิเสธ จะเป็นหนึ่งในรายชื่อพรรคเพื่อไทยเสนอต่อ กกต. ในศึกเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า ซึ่งจะเป็นหนึ่งในคู่ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่คาดว่าจะถูกเสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐ

พร้อมกับการเปิดประเด็นให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้เกิดการเปรียบเทียบและเตรียมใช้สิทธิ์ว่าจะเลือกคนรุ่นใหม่ เจน Y วัย 35 ปี หรือจะเลือกคนรุ่นเก่า เบบี้บูมเมอร์ ในวัย 71 ปี

ความเชี่ยวชาญอย่างหนึ่ง ของนายทักษิณ นอกจากเป็นนักวางแผนที่แยบยลล้ำลึกแล้ว ยังเป็นนักการตลาดที่เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์แบบใหม่ ที่ทันยุคล้ำสมัยมาแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 40 กระทั่งชนะเลือกตั้งครั้งแรก ปี 44 และต่อเนื่องกับชัยชนะเลือกตั้งส.ส. ปี 48

ยุทธศาสตร์ “อีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง” (Event Marketing) ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ขายนโยบายประชานิยมยุคแรกๆ ทั้ง กองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค โอท็อป-1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์

เมื่อชนะเลือกตั้ง 44 ได้ใช้สื่อของรัฐประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ทั้งสื่อโทรทัศน์และสื่อวิทยุ มีการถ่ายทอดสด “คิกออฟ แคมเปญ”อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

ISAAC LAWRENCE / AFP

ISAAC LAWRENCE / AFP

ISAAC LAWRENCE / AFP

บางครั้งไม่เพียงถ่ายทอดสดจากจุดเดียว แต่ยังลิงค์สัญญาณสดจากเวทีอื่นทุกภาค ขึ้นประชันบนหน้าจอทีวี เช่น คาราวานแก้จน ลงทะเบียนคนจน แก้ปัญหาหนี้สิน ดึงขาใหญ่เงินกู้มาเจรจาบนโต๊ะกับลูกหนี้ การจัดมหกรรมขายสินค้าราคาถูก-เหลียวหลังแลหน้า

จากรากหญ้าสู่รากแก้ว แคมเปญอาจสามารถโมเดล แม้แต่การเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรค หรือแคมเปญ 4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง ก็มีการถ่ายทอดสดและลิงค์สัญญาจากหลายเวทีหลายภาค แต่จัดขึ้นพร้อม ๆ ในวันเดียวกัน

ยังไม่นับปฐมบทการจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” จัดรายการวิทยุโทรทัศน์สื่อสารกับประชาชนทุกสัปดาห์ แสดงออกถึงความห่วงใยและหวังแก้ไขปัญหาโดยระบุความยากจนจะหมดไปจากประเทศไทย

กระทั่งกลายเป็นต้นแบบที่รัฐบาลชุดต่อ ๆ มา นำมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างคะแนนนิยม มีรายการ”นายกฯพบประชาชน” ทั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แม้กระทั่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แม้ปัจจุบัน ต้องระเห็จไปอยู่ต่างประเทศ หลังหนีคดีของศาล แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า แนวคิดและวิธีการของนายทักษิณ ยังมีอิทธิพลต่อพรรคเพื่อไทยอยู่ดี อาทิ การเปลี่ยนโลโก้และพื้นหลังสีแดงของพรรคเพื่อไทย พร้อมข้อความ”เพื่อไทยวันนี้ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” เขียนด้วยลายมือที่ว่ากันว่า เป็นของนายทักษิณ

และล่าสุด การเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง เป็นทายาททางการเมืองของตระกูล “ชินวัตร” ในพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางการฟันธงของกูรูการเมืองว่า เป้าหมายสุดท้ายอยู่ที่แคนดิเดทนายกฯ หญิงและนายกฯ อายุน้อยที่สุด ติดอันดับต้นๆ ของโลกทีเดียว

ยังไม่นับบทบาทการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์การเมือง-กองทัพและผู้นำประเทศ ผ่านคลับเฮ้าส์ของกลุ่มแคร์คิด เคลื่อนไทยทุกสัปดาห์ หรืออีเวนต์เรียกแฟนคลับเดิม อย่างเปิดซิงเกิลเพลง 2 ครั้งภายในเวลาแค่ 2 เดือน ล่าสุด คือ “คนแดนไกล”

หากเกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์อย่างที่แกนนำพรรคเพื่อไทยคุยโวกันไว้จริง ในศึกเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า เบื้องหลังความสำเร็จส่วนหนึ่ง คงไม่ต้องบอกว่า มาจากใคร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง