"บิ๊กโจ๊ก" เร่งหาหลักฐานปิดเว็บ "มังกรฟ้า" รอบใหม่ พ่วงอีก 16 เว็บ

สังคม
12 พ.ค. 65
19:48
1,083
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" เร่งหาหลักฐานปิดเว็บ "มังกรฟ้า" รอบใหม่ พ่วงอีก 16 เว็บ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" ระบุเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มให้กระทรวงดีอีเอสส่งศาลอีกครั้ง เพื่อปิดเว็บไซต์ "มังกรฟ้า" และอีก 16 เว็บไซต์ขายสลากออนไลน์

วันนี้ (12 พ.ค.2565) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา กล่าวถึงกรณีศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้องปิดเว็บไซต์ "มังกรฟ้า" ว่า เรื่องนี้พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เสนอศาลขอปิดเว็บมังกรฟ้าไป 3 เว็บไซต์ ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ปิดไป 2 เว็บไซต์ ยกคำร้อง 1 เว็บไซต์

การยกคำร้อง 1 เว็บไซต์ เมื่อได้นำคำพิพากษาของศาลมาพิจารณาดูแล้ว พบว่าขณะนั้นพยานหลักฐานยังมีน้อย เนื่องจากศาลยังไม่ได้อนุมัติหมายจับ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายระบุว่า หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็สามารถยื่นขอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์ใหม่ได้ ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน จะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอไปยังกระทรวงดีอีเอส ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์มังกรฟ้าอีกครั้ง

รวมถึงจะรวบรวมพยานหลักฐาน และนำผลสอบสวนเพิ่มเติมของเว็บไซต์ที่จำหน่ายสลากออนไลน์อีก 16 เว็บไซต์ เพื่อเสนอขอปิดทั้งหมดพร้อมกัน เพราะทำผิดกฎหมายเช่นกัน โดยมีการจำหน่ายสลากเกินราคาทั้งหมด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในขณะที่มีการเสนอขอปิดเว็บไซต์ ได้เร่งรัดโดยศาลยังไม่ได้มีคำสั่งออกหมายจับ จึงอาจทำให้มีหลักฐานไม่พอ แต่ขณะนี้เมื่อศาลได้อนุมัติหมายจับและได้ดำเนินคดีกับมังกรฟ้าแล้ว 4 ข้อหา ได้แก่ ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, ความผิดโฆษณาเกินจริง, ความผิดจำหน่ายสลากเกินราคา และความผิด พ.ร.บ.ขายตรง

ซึ่งใน 4 ฐานความผิดนี้เป็นความผิดที่ชัดเจน จึงถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ที่จะเสนอต่อศาลเพิ่มเติมในการขอให้พิจารณาปิดเว็บไซต์อีกครั้ง ซึ่งตนไม่หนักใจเพราะทำไปตามขั้นตอนของกฎหมายและตรงไปตรงมา

ส่วนเรื่องคดียังไม่จบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงการพิจารณาเกี่ยวกับปิดเว็บเท่านั้น แต่ในเรื่องสำนวนการสอบสวนจะต้องส่งไปให้พนักงานอัยการ เพื่อส่งไปศาลด้วย เป็นคนละเรื่องกับการปิดเว็บไซต์ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลยกคำร้องดีอีเอสปิดเว็บ "มังกรฟ้า" จ่อฟ้องกลับ 3 หน่วยงาน

“มงคลกิตติ์” จี้ดีอีเอส สั่งปิด 28 เว็บไซต์พนันผิดกฎหมาย

2 เดือนแจ้ง 2 หมื่นคดีคอลเซ็นเตอร์-ออนไลน์เสียหาย 1.5 พันล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง