"เกาหลีเหนือ" พบเสียชีวิตจากโควิดแล้ว 6 มีไข้พุ่ง 3 แสนคน

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 65
10:47
2,355
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" พบเสียชีวิตจากโควิดแล้ว 6 มีไข้พุ่ง 3 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เกาหลีเหนือ" พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 6 คน ส่วนอีกนับแสนคนมีอาการไข้เข้ารับการรักษาและกักตัวแล้ว ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือระบุการแพร่ระบาดในเมืองหลวงชี้ให้เห็นว่าระบบป้องกันมีจุดอ่อน

วันนี้ (13 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกาหลีเหนือมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 6 คน โดยหนึ่งในนั้นได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า ในวันที่ 12 พ.ค.เพียงวันเดียว มีชาวเกาหลีเหนือราว 18,000 คนทั่วประเทศ มีอาการไข้ และนับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. มีการแพร่กระจายของผู้ป่วยราว 350,000 คน ในจำนวนนี้ 187,800 คนเข้ารับการรักษาและแยกกักตัวแล้ว

วันเดียวกัน คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าเยี่ยมชมสำนักงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของประเทศ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์การแพร่ระบาดและความพยายามในการป้องกัน

มีรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้ตำหนิเจ้าหน้าที่ที่ล้มเหลวในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยเขากล่าวว่าการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเปียงยาง แสดงให้เห็นว่าระบบป้องกันของทางการมีจุดอ่อน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ทุกจังหวัดและทุกเมืองปิดพื้นที่ต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน เกาหลีเหนือประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรก และประกาศควบคุมขั้นสูงสุดด้วยการปิดเมืองทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ประชาชนประมาณ 25 ล้านคนในเกาหลีเหนือยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยรัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอทั้งจากองค์การอนามัยโลก จีนและรัสเซียที่พร้อมจะส่งมอบวัคซีนให้ อีกทั้งเกาหลีเหนือยังไม่มีอุปกรณ์ในการตรวจหาเชื้อ จึงไม่สามารถระบุตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แน่ชัดได้

ที่มา : The Korea Time, CNA, AP, Reuters, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง