"นพ.ชลน่าน" ห่วงเสียงฝ่ายค้านถูกซื้อศึกซักฟอก

การเมือง
13 พ.ค. 65
11:54
90
Logo Thai PBS
"นพ.ชลน่าน" ห่วงเสียงฝ่ายค้านถูกซื้อศึกซักฟอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ชลน่าน" ผู้นำฝ่ายค้าน ห่วงเสียงฝ่ายค้านถูกซื้อเอื้อต่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมถกพรรคฝ่ายค้านหามาตรการป้องกัน

วันนี้ (13 พ.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับเป็นห่วงเรื่องเสียงฝ่ายค้านอาจถูกซื้อในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะเอื้อต่อความมั่นคงต่อเก้าอี้ของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้วยเพราะกลไกวิธีการเช่นนี้เกิดขึ้นประจำ เพราะต้องการความอยู่รอด และอยู่ในอำนาจต่อจึงจำเป็นต้องทำทุกวิถีทาง จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องเฝ้าดูหาวิธีการป้องกัน ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านจะลำบาก

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ในแต่ละพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะมีจริยธรรมและวินัยของพรรคการเมืองที่จะดำเนินการกับบุคคลที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการหรือจะลงโทษมากน้อยเช่นไร ขณะเดียวกันเวทีพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะปรึกษาหารือในเรื่องนี้ แต่จะไม่ก้าวล่วง

พร้อมกล่าวถึงการแสวงหาเสียงแนวร่วมจากพรรคร่วมรัฐบาล มาหนุนโหวต "ไม่ไว้วางใจ" ว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน โดยต้องการให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสินวินิจฉัย ซึ่งจะต้องได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ซึ่งฝ่ายค้านเองมีเสียง 208 เสียงในสภาฯ และจะต้องได้เสียงอีกฝ่ายหนึ่งเข้ามาร่วมสนับสนุนเป็นหน้าที่ที่ฝ่ายค้านจะต้องทำให้เห็นเพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลมามีส่วนร่วม อาจจะมีการแสวงหาพบปะพูดคุยหรือเจรจาในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง