ระวัง! โรคผิวหนังจากเชื้อรามักมากับหน้าฝน เลี่ยงเสื้อผ้าเปียกชื้น

สังคม
13 พ.ค. 65
14:01
692
Logo Thai PBS
ระวัง! โรคผิวหนังจากเชื้อรามักมากับหน้าฝน เลี่ยงเสื้อผ้าเปียกชื้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัยระบุโรคผิวหนังจากเชื้อรา มักมากับหน้าฝน หากใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นเป็นเวลานาน อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2565 กรมอนามัยเตือนหน้าฝน ลดเชื้อราบนเสื้อผ้า ลดแหล่งสะสมโรค โดยเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับชื้น เนื่องจากเปียกฝน หรือการสวมใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นเป็นเวลานานๆ อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ดังนั้น เมื่อกลับถึงบ้านควรนำเสื้อผ้าที่เปียกไปผึ่งให้แห้งก่อนใส่ตะกร้า เพื่อรอการซักหรือซักทันที ไม่ควรทิ้งไว้นานๆ เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราบนเสื้อผ้าได้ หากนำมาสวมใส่อาจเกิดโรคผิวหนังจากเชื้อรา

สำหรับโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา โรคกลาก เกลื้อน มีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบ เกิดอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้และติดเชื้อได้ ไม่ควรเกาหรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี

กำจัดกลิ่นอับชื้น-เชื้อราบนเสื้อผ้า

นอกจากนี้ กรมอนามัยยังได้แนะนำวิธีกำจัดกลิ่นอับชื้นและเชื้อราบนเสื้อผ้า โดยวิธีที่ 1 ซักตามปกติ แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาทีถึง 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 2 ซักและแช่ผ้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาว 1 ฝาต่อน้ำ 10 ลิตร นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวงต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ

วิธีที่ 3 หลังจากทำวิธีที่ 1 หรือวิธีที่ 2 แล้ว ให้นำไปตากแดดจัด หรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง