หมอแถลง "หลวงปู่แสง" อาพาธ 10 โรค พฤติกรรมเปลี่ยนจากภาวะสมองเสื่อม

สังคม
14 พ.ค. 65
14:17
2,860
Logo Thai PBS
หมอแถลง "หลวงปู่แสง" อาพาธ 10 โรค พฤติกรรมเปลี่ยนจากภาวะสมองเสื่อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะแพทย์ผู้ดูแล "หลวงปู่แสง ญาณวโร" แถลงอาการอาพาธ ระบุหลวงปู่ป่วยด้วย 10 กลุ่มโรค มีการรักษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 โดยมีภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติ เนื่องจากภาวะสมองเสื่อม

วันนี้ (14 พ.ค.2565) นพ.เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี แถลงข่าวอาการอาพาธของ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" โดยระบุว่า ได้รับฉันทามติจากคณะญาติ คณะสงฆ์ และคณะศิษย์ให้กล่าวอาการอาพาธของหลวงปู่ เนื่องจากดูแลอาการอาพาธมาตั้งแต่ปี 2544 และดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นระยะ ๆ 

ทางคณะแพทย์ประชุมหารือเกี่ยวกับอาการอาพาธ โดยได้ข้อสรุปว่า หลวงปู่มีภาวะเส้นเลือดสมองตีบ สมองฝ่อ สมองบางส่วนขาดเลือด ทำให้สมองเสื่อมและมีภาวะอัลไซเมอร์ อีกทั้งยังมีอาการโรคนอนไม่หลับซึ่งต้องใช้ยารักษาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบพบว่า หลวงปู่แสง มีประวัติไข้มาลาเรียขึ้นสมอง ซึ่งในทางการแพทย์ หากการตรวจซิฟิลิส (TPHA Test) อาจพบเชื้อลวงได้ ควรตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรืออาจเคยติดเชื้อซิฟิลิซมาก่อนก็เป็นได้ หากสงสัยจริง ๆ อาจใช้วิธีเจาะน้ำไขสันหลังตรวจสอบเพิ่มเติม

ขณะที่ นพ.สมฤทธิ์ เวียงสมุทร นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ระบุว่า ไทม์ไลน์สุขภาพหลวงปู่ ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน ซึ่งหลวงปู่มีอาการป่วยตามวัยปวดหลังร้าวลงขา ปวดข้อ ป่วยโรคเรื้อรังทั้ง ความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต และป่วยโรคติดเชื้ออย่าง ปอดอักเสบ

หลวงปู่ไม่ชอบรับประทานยา และไม่ชอบให้คนเข้ามาทำอะไรกับร่างกาย บางครั้งได้เพียงวัดความดัน ช่วงแรก ๆ ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการรักษาทั่วไป และกฎเหล็กห้ามผู้หญิงจับร่างกาย แม้กระทั่งเข้าใกล้ยังไม่ได้

การจัดทีมจึงต้องจัดทีมผู้ชายไปดูแลทั้งแพทย์ พยาบาล และผู้ช่วย ทั้งช่วงที่ไปดูแลที่วัด หรือแม้แต่แอดมิตเข้าโรงพยาบาล ก็ต้องประสานทีมผู้ชายไปดูแล

ปี 2558-2560 เริ่มมีอาการท้องผูก นอนไม่หลับ ซึ่งมีการเพิ่มยามากขึ้น และมีทีมแพทย์หลายกลุ่มเข้ารักษา จึงต้องมีการทำบัญชีลงบันทึกแพทย์ ทั้งการรักษา และการจ่ายยา เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อน ต่อมาช่วงปี 2560 เริ่มมีอาการภาวะหัวใจทำงานล้มเหลว และภาวะลำไส้อุดตันบางส่วน

กลางปี 2561 หลวงปู่ย้ายไปภาคเหนือ พระอาจารย์ที่ดูแลหลวงปู่ โทรมาแจ้งว่า หลวงปู่มีอาการแปลก ๆ โดยเริ่มสัมผัสผู้หญิง ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีความเคร่งมาก แต่หลังได้รับแจ้งครั้งนั้น ก็ไม่มีการแจ้งอาการดังกล่าวอีก

กระทั่งหลังปี 2562 หลวงปู่ก็ย้ายกลับมาภาคอีสาน จึงได้กลับมาดูแลต่อ หลังเกิดเหตุการณ์ล่าสุด ก็ได้หารือกัน ทราบว่าก่อนหน้านี้หลวงปู่เคยไปทำ MRI สมอง จึงทำเรื่องขอข้อมูลจากโรงพยาบาลทางภาคเหนือ แล้วพบว่า มีการวินิจฉัยจากทีมแพทย์และมีผู้เข้าไปรับยามาแล้ว 2 ครั้ง แต่ตรวจสอบไม่ได้ว่าหลวงปู่ฉันมาต่อเนื่องหรือไม่ จึงคาดว่า อาจขาดยาตัวนั้น จากจำนวนครั้งที่ไปรับยา


ด้าน นพ.พงษ์พัฒน์ พิมสะ นายแพทย์ชำนาญการ ระบุว่า เมื่อปี 2559 -2561 ได้เข้าร่วมดูแล ซึ่งเคยได้รับแจ้งว่าหลวงปู่เคยมีการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม โดยมีอาการนอนไม่หลับเป็นพื้นฐาน และ ภาวะสับสนจากความสูงอายุ ทางอายุรแพทย์ต้องมองหาว่า มีภาวะผิดปกติในระบบต่าง ๆ หรือไม่ 

กระทั่งพบว่า โรคกำเริบมากขึ้น โดยภาวะอัลไซเมอร์มักเกิดได้กับผู้สูงอายุเป็นปกติ อายุหลวงปู่เกือบ 100 ปี ทำให้ภาวะนี้เกิดขึ้นได้ ความรุนแรงของอัลไซเมอร์ อาจแสดงออกมาในลักษณะความจำระยะสั้นเริ่มเสีย ความจำระยะยาวยังทำได้ เช่น การแจกพระ ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติและเป็นความจำระยะยาว ทำให้หลวงปู่ยังแจกพระอยู่

หากอาการป่วยรุนแรงขึ้น จะทำให้ความจำลดลง ความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์จะมากขึ้น และภาวะอัลไซเมอร์ ร่วมกับภาวะความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์และจิตใจ ทำให้อาจจะควบคุมได้หรือไม่ได้ 

โรคอัลไซเมอร์รักษาโดยการใช้ยา ดังนั้น ยาถูกกับโรคแล้ว แต่อาจเกิดจากข้อจำกัดของการรับประทานยา ซึ่งทีมแพทย์อาจไม่สามารถดูแลการฉันยาตลอดเวลาได้ ทำให้โรคดำเนินไปเรื่อย ๆ ซึ่งภาวะนี้จำเป็นต้องดูแลอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ นพ.เศวต ระบุอีกว่า สรุปหลวงปู่แสงอาพาธ 10 กลุ่มโรค คือ

  1. ทางเดินอาหารผิดปกติ หรือท้องผูก มีการใช้ยา และวิธีสวนเป็นตัวช่วย
  2. ภาวะหัวใจโต โดยเฉพาะห้องล่างด้านซ้าย ทำให้เกิดหัวใจล้มเหลวบางครั้ง
  3. ภาวะความดันโลหิตสูง ถวายยารักษา
  4. ภาวะต่อมลูกหมากโต ถวายยารักษา
  5. ภาวะปวดหลัง กระดูกสันหลังคด ถวายยา ฉีดยา
  6. ภาวะข้อเข่าเสื่อม และโรคเกาต์ ถวายยาแก้ปวด
  7. โรคกระดูกพรุน และมีการยุบตัว
  8. โรคนอนหลับยา ใช้ยาควบคุม
  9. ภาวะสมองเสื่อม และอัลไซเมอร์ ประเมินเบื้องต้น คิดว่าอยู่ในระยะที่ 1 หรือ 2
  10. ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติ เนื่องจากภาวะสมองเสื่อม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์เผย "หลวงปู่แสง" ไม่โกรธเคือง อโหสิกรรมทุกคน

"หมอปลา" ทำพิธีขอขมา "หลวงปู่แสง" ที่บ้านใน จ.เพชรบุรี

"เวิร์คพอยท์" สั่งพักงาน-สอบจริยธรรมนักข่าว แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เส้นทางธรรม-ข้อกล่าวหา "หลวงปู่แสง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง