"ฟินแลนด์" ประกาศจะสมัครเข้าร่วม "นาโต"

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 65
07:05
278
Logo Thai PBS
"ฟินแลนด์" ประกาศจะสมัครเข้าร่วม "นาโต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟินแลนด์ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะสมัครเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ขณะที่ผู้นำนาโตเชื่อมั่นว่า กระบวนการรับฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกจะเร็วกว่าที่เคยเป็นมา

วันนี้ (16 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เยนส์ สตอลเลนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เชื่อมั่นว่ากระบวนการพิจารณารับฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิก จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่กระบวนการจะเร็วกว่าที่เคยเป็นมา

พร้อมระบุว่า ตุรกีที่เคยแสดงความกังวลก่อนหน้านี้ แสดงเจตนาชัดเจนว่าจะไม่ปิดกั้นการเข้าเป็นสมาชิกของทั้ง 2 ประเทศ และจะไม่มีการถ่วงเวลา

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตุรกี กล่าวถึงกรณีที่ฟินแลนด์และสวีเดน ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดอย่างเปิดเผย ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้และอาจสร้างปัญหาต่อการรับทั้ง 2 ประเทศ เข้าเป็นสมาชิกขององค์การนาโต โดยกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ถูกจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่พุ่งเป้าโจมตีกองทัพตุรกีมาโดยตลอด

ในขณะที่ฟินแลนด์ แม้ว่ายังไม่ประกาศจุดยืนอย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุดพรรคโซเชี่ยล เดโมเครติก ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสวีเดน ประกาศสนับสนุนการเข้าร่วมกับนาโต ซึ่งถือเป็นการปูทางไปสู่การสมัครเข้าร่วมกับนาโตอย่างเป็นทางการ

ที่มา : AP, AFP, REUTERS 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง