กต.เจรจาขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ แก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลน

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 65
09:51
630
Logo Thai PBS
กต.เจรจาขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ แก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ เพื่อแก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลนจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ด้านซาอุฯ สั่งเจ้าหน้าที่นัดผู้ผลิตจำหน่ายปุ๋ยเข้าพบภาคเอกชนไทยก่อนประเทศอื่น

วันนี้ (16 พ.ค.2665) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันแรกของการมาเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการของเอกชน ร่วมกับภาครัฐในรอบ 32 ปีนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะเข้าพบหารือทวิภาคีกับ นาย Khalid Abdulaziz Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุดิอาระเบีย โดยได้หารือถึงโอกาสการมาลงทุนและการค้าระหว่างกัน ซึ่งระหว่างการหารือ นายดอน ได้เสนอขอซื้อปุ๋ย

ซึ่งขณะนี้ไทยประสบปัญหาขาดแคลน เนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุฯ ตอบว่า ขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ เช่นเดียวกัน แต่ประเทศซาอุฯ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทยก่อน และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุฯ มาพบกับภาคเอกชนไทยในวันรุ่งขึ้น

สำหรับกำหนดการถัดไป ทางคณะเดินทางจะร่วมงาน Saudi-Thailand Investment Forum ซึ่งจากการที่หอการค้าไทยนำคณะนักธุรกิจเอกชนไทย กว่า 40 บริษัทมาเยือนนั้น ทางซาอุดิอาระเบียก็ได้เชิญบริษัทต่าง ๆ มาจับคู่ด้วยถึง 140 บริษัท ซึ่งเห็นได้ถึงความตั้งใจจริงของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อจะขยายการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่างกัน

นี่ถือเป็นจังหวะที่ดี นอกจากจะมาช่วยเปิดโอกาสการค้า การลงทุนเพิ่มขึ้นแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยให้กับเกษตรกรได้อีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง