เปิดตัว "สุพันธุ์​ มงคลสุธี" หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​ "ไทยสร้างไทย"

การเมือง
16 พ.ค. 65
12:54
549
Logo Thai PBS
เปิดตัว "สุพันธุ์​ มงคลสุธี" หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​ "ไทยสร้างไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว​ "สุพันธุ์​ มงคลสุธี" อดีตประธาน ส.อ.ท.เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​พรรค

วันนี้ (16 พ.ค.2565) คุณหญิงสุดารัตน์​ เกยุราพันธุ์​ ประธานพรรคไทยสร้างไทย​ กล่าวว่า​ ก่อนหน้านี้​ นายสุพันธุ์​ มงคลสุธี​ เคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาอุตสาหกรรม​แห่งประเทศไทย​ (ส.อ.ท.) ที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจและยังดำรงตำแหน่งสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือ APEC Business Advisory Council (ABAC) และที่ผ่านมาพยายามให้นักธุรกิจไทยแข่งขันกับตลาดโลกได้​

ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจที่มีนายสุพันธุ์​เป็นหัวหน้าทีม​เศรษฐกิจ​พรรค เพราะจากความสามารถ อีกทั้งเคยเป็นคนตัวเล็กมาก่อน​ เริ่มต้นจากการทำธุรกิจครอบครัว​ ก็เหมือนเป็น​ SMEs​ เมื่อ 30 ปีก่อน​ ถือว่าเป็นผู้ที่มีหัวคิดทันสมัย​ จากบริษัทเครื่องเขียนมาจำหน่ายคอมพิวเตอร์​ มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท​ และได้สร้างบุคลากร​ด้านไอทีจำนวนมาก

พรรคต้องการหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​ที่เข้าใจคนทำมาหากิน​ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs ต้องทำให้คนมีความรู้​ เข้าใจตลาด​ ต้องการให้ทุกคนมีรายได้ดี​ ประเทศจะร่ำรวยได้​ แต่คนตัวเล็กต้องลืมตาอ้าปากได้​

คุณหญิงสุดารัตน์​ กล่าวยืนยันว่า​ ตั้งใจที่จะสร้างพรรคให้เป็นทางเลือกทางรอดประเทศ​ ก้าวข้ามความขัดแย้ง​ แก้ปัญหาปากท้อง​ ขจัดปัญหา​คอรัป​ชัน​ และนี่เป็นภารกิจสุดท้ายทางการเมือง​ หากประชาชนเห็นด้วยกับแนวทางพรรค​ ขอให้พูดคุยแสวงหาเดินหน้าประเทศ เพื่อไม่ให้มีการรัฐประหาร​อีก​ และจะรับฟังทุกคนเพื่อแก้ปัญหา​

ส่วนวาทกรรมเรื่องการ​ "ดึงคนเสื้อแดงกลับมา" ยอมรับว่า​ เรื่องความเห็นต่างทางการเมือง​ ไม่ได้เป็นเรื่องผิด ​ทุกคนเห็นต่างได้​ นักการเมืองทำผิดพลาดได้​ แต่ไม่ใช่การสร้างวาทกรรมให้คนมาตีกัน​ ประเทศสงบไม่ได้​ และจะกลับมาสู่การรัฐประหาร​อีก​ ประชาชนต้องเลือกว่า​ จะเลือกแบบเดิมติดหล่ม​ หรือจะเดินหน้า​ หรือให้ทหารมายึดประเทศ​

เราเป็นเรา​ หากใครเห็นด้วยว่าแนวทางนี้​ ทำให้เดินหน้าได้​ สามารถสร้างความหวังได้ก็เลือกเรา​ คงจะไม่ไปโจมตีใคร​ อยากจบชีวิตทางการเมืองด้วยการสร้างพรรคที่ดีเป็นทางเลือก​ แนวคิดอาจจะคนละแบบแต่จะไม่สร้างวาทกรรมมาสร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม

ส่วนการประกาศตัวเลขที่นั่ง​ของบางพรรค​ คุณหญิงสุดารัตน์ระบุว่า ไม่หวัง ไม่ได้คิดการเมืองแบบเก่า​ ตนเองผ่านจุดนั้นมาแล้ว​ ไม่ได้ต้องการมาประกาศจำนวนเก้าอี้เพื่อต่อรองผลประโยชน์​พร้อมระบุว่า หลังจากนี้​ จะมีการเปิดตัวยืนยันทีมมีนักธุรกิจ​แต่ละทีมและด้านสังคม​

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี​ หัวหน้าทีม​เศรษฐกิจ​ พรรคไทยสร้าง​ไทย​ กล่าวว่า​ ตนเองเป็นนักธุรกิจ​ เปลี่ยนจากธุรกิจกระดาษ​ ​เครื่องเขียน​ มาทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์​เน็ตเวิร์ก​ ซึ่งเหมือนสตาร์ตอัพเมื่อ 30 ปีก่อน​ มียอดขายบริษัท 30,000 กว่าล้านแตะไฮ​ เรคคอร์ด​ บริษัทไม่มีปัญหาการขาดทุน

ยอมรับว่า​ การตัดสินใจมาตำแหน่งนี้ เพราะเศรษฐกิจ​ประเทศไทยเปราะบาง​ เงินเฟ้อสูงมาก​ เดือน มี.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.7% หนี้ครัวเรือนสูงในประวัติศาสต​ร์​ 90% ของ​ GDP​ และอุดมการณ์​ของพรรคไทยสร้างไทยจึงเลือกพรรคนี้​

ขณะที่การบริหารประเทศ​ของรัฐบาลชุดนี้​ ที่ผ่านมานโยบาย ไม่ได้ดูคนตัวเล็กแต่ดูแลคนตัวใหญ่​ ซึ่งควรสนับสนุนให้คนตัวใหญ่ไปโตข้างนอก​ประเทศมากกว่า

พร้อมระบุว่า​ นักธุรกิจที่มาตัดสินใจทำการเมืองแทบจะไม่มี​ แต่อยากให้เศรษฐกิจ​ดี​ ยืนยันว่า​ เอกชนรู้ปัญหาดีที่สุด​ เพราะอยู่ตั้งแต่บริษัทเล็ก ​ๆ ถ้ามีโอกาสเป็นรัฐบาลมีโอกาสจะทำได้แน่นอน​ ในการแก้ปัญหาความปัญหาเหลื่อมล้ำความจน​ ความช่วยเหลือรัฐบาลไม่เพียงพอ​ การทำธุรกิจให้นักธุรกิจ​โตยาก​ ที่สำคัญจะเปิดโอกาสให้นักธุรกิจ

ส่วนการร่วมรัฐบาล​ก่อนหน้านี้​ นายสุพันธุ์​ยอมรับว่า รัฐบาลและเอกชนไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน​ รัฐบาลแก้ปัญหาเฉพาะหน้า​ ไม่ถูกจุด​ โดยเฉพาะเรื่องโควิด​ วัคซีน​เป็นสิ่งที่รัฐบาลตามไม่ทัน​ ต้องมีความร่วมมือกับเอกชน​ และที่ผ่านมาบางเรื่องได้รับการผลักดันบางเรื่องไม่ได้รับการผลักดันจึงคิดว่าถ้ามีโอกาสเป็นรัฐบาล​ จะมีโอกาสรู้แก้ปัญหาได้ดีกว่า​ และต้องใช้งบประมาณให้ดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง