"ชัชชาติ" ย้ำข้อดีลงผู้ว่าฯ ในนามอิสระ พร้อมทำงานร่วม ส.ก. ทุกคน

การเมือง
17 พ.ค. 65
11:34
848
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ย้ำข้อดีลงผู้ว่าฯ ในนามอิสระ พร้อมทำงานร่วม ส.ก. ทุกคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ย้ำข้อดีลงผู้ว่าฯ ในนามอิสระ พร้อมทำงานร่วม ส.ก. ทุกคน ทุกเขต มั่นใจ ส.ก. ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง มากกว่าผลประโยชน์พรรคการเมือง

วันนี้ (17 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.  ในนามอิสระ โพสต์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ผ่านเฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ภายหลังมีคำถามว่าจะทำงานอย่างไรหากต้องทำงานร่วมกับ ส.ก.

 

นายชัชชาติ อธิบายว่า การเลือก ส.ก. กับ ผู้ว่าฯ กทม. แยกส่วนกันต่างกับการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เข้าสภาผู้แทนไปตั้งนายกรัฐมนตรี ย้ำที่ผ่านมาวาระเลือก ผู้ว่าฯ กทม. กับ ส.ก.ไม่ตรงกัน แต่ยังทำงานต่อเนื่องกันได้

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า หน้าที่หลักของ ส.ก. คือออกข้อบัญญัติและพิจารณางบประมาณ และมีความแตกต่างจาก ส.ส. เพราะสภา กทม. ไม่มีการแบ่งเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล และไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือถอดถอนผู้ว่าฯ ได้ ถึงแม้ ผู้ว่าฯ จะส่ง ส.ก. ก็ไม่มีอะไรรับรองว่าจะได้เสียงเกินครึ่ง ดังนั้น ผู้ว่าฯ ต้องทำงานร่วมกับ ส.ก. ทุกคนให้ได้

 

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงข้อดีของการลงสมัครในนามอิสระ เพราะทำให้ประสานงานกับ ส.ก. ทุกพรรคได้ง่าย ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ หลายคนที่ลงอิสระ หรือไม่มี ส.ก. เป็นเสียงข้างมากในสภา กทม. ก็ทำงานได้ไม่มีปัญหา เช่น นายพิจิตต รัตตกุล และนายสมัคร สุนทรเวช เช่นเดียวกับผู้ว่าการเมืองหลายคนในต่างประเทศก็ล้วนลงสมัครในนามอิสระ เช่น นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้ว่าการนครนิวยอร์ก นายเคอเหวินเจ๋อ ผู้ว่าการกรุงไทเป และนางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า การไม่สังกัดพรรค ทำให้ประสานงานกับรัฐบาลได้ทุกรัฐบาล ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นพรรคเดียวกันหรือไม่ เราเชื่อมั่นว่า ส.ก. ที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนจะทำงานร่วมกับ ผู้ว่าฯ โดยเห็นแก่ประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นหลัก มากกว่าผลประโยชน์ของพรรคหรือกลุ่มการเมือง

"เราพร้อมทำงานร่วมกับ ส.ก. ที่ประชาชนเลือกมาจากทุกพรรค เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกเขต คงต้องถามว่า ส.ก. พร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. ที่ไม่ได้อยู่พรรคตัวเองหรือไม่"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง