“ชัชชาติ” ตั้งเป้าใช้อาคารเสาชิงช้าเป็น “พิพิธภัณฑ์เมือง”

การเมือง
17 พ.ค. 65
15:40
378
Logo Thai PBS
“ชัชชาติ” ตั้งเป้าใช้อาคารเสาชิงช้าเป็น “พิพิธภัณฑ์เมือง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” ตั้งเป้าย้าย กทม.1 ไป กทม.2 ก่อนเปลี่ยนอาคารเสาชิงช้า ให้เป็น “พิพิธภัณฑ์เมือง” เปิดลานคนเมืองให้ใช้ประโยชน์ พร้อมระบุข้าราชการ กทม. ต้อง “ โปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น”

วันนี้ (17 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ไปหาเสียงที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง

พร้อมพูดคุย สำรวจการทำงาน และรับฟังปัญหาจากข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงาน โดยเสนอแนวคิดโปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น และเน้นย้ำให้ข้าราชการหันหลังให้ผู้ว่าฯ หันหน้าให้ประชาชน มุ่งเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักในการพัฒนากรุงเทพฯ

กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงาน กทม. นายชัชชาติกล่าวว่า จะต้องมีความโปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น ผ่านการดำเนินการอย่างจริงจัง กับปัญหาการจ่ายส่วย มีมาตรการปรับ และลงโทษต่อผู้กระทำความผิดทั้งในระดับปฏิบัติการ และผู้บริหาร

พัฒนาระบบในการติดตามกระบวนการออกใบอนุญาตต่าง ๆ ให้ประชาชนสามารถติดตามได้ เพื่อสร้างความโปร่งใสในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการจ่ายส่วย จ่ายใต้โต๊ะ ให้กรุงเทพฯ มีความโปร่งใส และปราศจากการคอรัปชัน

“ข้าราชการเป็นส่วนสำคัญมาก ๆ เลยในกทม. เรามีข้าราชการเก่า ผู้บริหารเก่า ที่ตรวจสอบแล้วเป็นผู้บริหารน้ำดี มือสะอาด เข้าใจในกฎระเบียบ และรายละเอียดอยู่ในทีม ทำให้สามารถเริ่มงานได้ทันที ถ้าเราได้โอกาสในการบริหาร กทม. โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใสในการทำงานของข้าราชการ” นายชัชชาติกล่าว

นอกจากนี้ นายชัชชาติยังเสนอนโยบาย เปลี่ยนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เมือง และเปลี่ยนลานคนเมืองที่ปัจจุบันถูกล้อมรั้ว ไม่สามารถใช้งานได้ ให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับประชาชน

ด้วยการย้ายส่วนราชการที่เดิมปฏิบัติงานอยู่ที่ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า ไปยังศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง ซึ่งเปิดใช้งานมาแล้วกว่า 5 ปี แต่ยังไม่สามารถย้ายส่วนราชการมาได้ทั้งหมด

หากย้ายส่วนงานมาไว้ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 ได้ กรุงเทพฯ จะมีพื้นที่สาธารณะเพิ่มขึ้นให้สามารถใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ จัดการแสดงศิลปะ แสดงดนตรี และอื่น ๆ มีพิพิธภัณฑ์เมืองที่สามารถใช้บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของเมือง ย่าน สถาปัตยกรรม วิถีชีวิตทั่วไป และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง