ปรากฏการณ์ "คังคุไบ" จากโสเภณีสู่นักสู้เพื่อสิทธิสตรี

สังคม
17 พ.ค. 65
18:48
1,373
Logo Thai PBS
ปรากฏการณ์ "คังคุไบ" จากโสเภณีสู่นักสู้เพื่อสิทธิสตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เป็นกระแสมาแรง สำหรับภาพยนตร์เรื่อง "Gangubai Kathiawadi" หรือชื่อไทยว่า "หญิงแกร่งแห่งมุมไบ" ซึ่งเป็นเรื่องราวของหญิงชาวอินเดีย ชื่อ "คงคา" เธอถูกคนรักหลอกมาขายบริการที่เมืองกามธิปุระ ความฝันของเธอที่อยากจะเป็นดาราถูกขายไปในราคา 1,000 รูปี

เธอทนทำงานอยู่หลายปี เปลี่ยนชื่อเป็น "คังคุ" และพาตัวเองไปยังจุดสูงสุด ด้วยการเข้ารับการเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องสิทธิของผู้หญิง อาชีพโสเภณีและผลักดันให้การขายบริการถูกกฎหมาย

หนังเรื่องนี้ถูกมองว่าดัดแปลงจากชีวิตจริงของ "คังคุไบ กฐิยาวาฑี" ในนิยายเรื่อง Mafia Queens of Mumbai ของนักเขียน "เอส ฮุสเซน ไซดิ" อดีตนักข่าวสืบสวนสอบสวน ที่เล่าเรื่องผู้หญิง 13 คน ที่เกี่ยวข้องกับโลกมืดในมุมไบ

แต่ยากที่จะบอกว่านิยายเล่าเรื่องจริงของคนในประวัติศาสตร์ทั้งหมด เพราะหลักฐานไม่มากพอ และในหนังระบุไว้ในบทบรรยายว่า "หนังเรื่องนี้ไม่นับว่าเป็นชีวประวัติ"

หนังเรื่อง "คังคุไบ" ของผู้กำกับ "ซันเจย์ ลีลา ภันสลี" ได้กระแสตอบรับดีเยี่ยม ทั้งในอินเดีย และไทย แสงสปอตไลท์ส่องไปที่ "อเลีย บัตต์" ผู้รับบทคังคุไบ โดยเธอได้รับคำชมว่า แสดงได้สมบทบาท 

ย้อนกลับไป เมื่อเดือน ธันวาคม 2564 ก่อนหนังเข้าฉาย มีผู้ที่อ้างว่าเป็นลูกเลี้ยงของ "คังคุไบ" ตัวจริง และหลานสาวคังคุไบ ได้ยื่นเรื่องต่อศาลแพ่ง ฟ้องร้องผู้เขียนนิยายและเรียกร้องให้ยุติการฉายหนัง เพราะเนื้อหาบางส่วนในนิยายหมิ่นประมาท และทำให้คังคุไบเสื่อมเสีย และอ้างว่าผู้ที่อาศัยในกามธิปุระก็ไม่พอใจการนำเสนอที่ทำให้กามธิปุระถูกมองเป็นแหล่งขายบริการทางเพศ

ลูกสาวบุญธรรมของคังคุไบ ระบุว่า "แม่ของฉันไม่เหมือนกับอเลีย บัตต์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย นางไม่ได้เต้นไปทั่ว แม่ของฉันเป็นผู้หญิงที่น่านับถือ"

ข้อพิพาทระหว่างครอบครัวคังคุไบกับผู้สร้างหนังนำไปสู่การฟ้องร้อง จนมาถึงศาลฎีกา โดยนางเอกของเรื่อง ผู้กำกับและคนเขียนนิยาย ในฐานะจำเลย จะปรากฎตัวที่ศาล ในวันที่ 21 พ.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง