แห่เติมเกลี้ยงปั๊ม "ศรีลังกา" น้ำมันหมดจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 65
07:56
986
Logo Thai PBS
แห่เติมเกลี้ยงปั๊ม "ศรีลังกา" น้ำมันหมดจากวิกฤตเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ด้านพลังงานในศรีลังกาเข้าขั้นวิกฤต ปั๊มน้ำมันหมด ไม่มีขาย ขณะที่นายกฯ ศรีลังกาคนใหม่ ระบุต้องใช้เงินตราต่างประเทศเพิ่ม 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำเข้าสินค้าจำเป็น

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา มีประชาชนถือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มารอเติมน้ำมันจำนวนมาก แม้จะมีป้ายข้อความติดไว้ระบุว่าน้ำมันหมด

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีศรีลังกาคนใหม่ ระบุว่า ศรีลังกาเหลือน้ำมันเพียงพอสำหรับ 1 วันเท่านั้น แต่จะนำเข้าน้ำมันจากอินเดีย โดยใช้วงเงินสินเชื่อเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน

ขณะที่ประชาชนต่างเป็นกังวล เนื่องจากหากขาดแคลนน้ำมันจะทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ บางคนต้องทำงานอยู่แต่ที่บ้าน เนื่องจากไม่รู้ว่าจะมีน้ำมันเพียงพออีกเมื่อไหร่ ขณะที่บางคนตระเวนหาน้ำมันตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ นายกฯ ศรีลังกาคนใหม่ ระบุอีกว่า ศรีลังกาจำเป็นต้องใช้เงินตราต่างประเทศเพิ่มอีก 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท สำหรับนำเข้าสินค้าจำเป็น และธนาคารกลางจำเป็นต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่ม เพื่อใช้จ่ายเป็นเงินเดือนให้กับข้าราชการและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แม้ว่าจะทำให้ค่าเงินของประเทศย่ำแย่ลงไปอีกก็ตาม รวมทั้งยังเสนอให้ขายสายการบินแห่งชาติ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ศรีลังกากล่าวว่า อีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดของชาวศรีลังกา โดยวิกฤตครั้งนี้จะเลวร้ายลงไปอีกก่อนที่จะดีขึ้น และเขาให้คำมั่นว่าจะทำให้ทุกครอบครัวได้รับอาหาครบ 3 มื้อต่อวัน

ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 โดยสาเหตุของวิกฤตครั้งนี้เนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งขาดแคลนเงินตราต่างประเทศสำหรับนำเข้าสินค้าที่จำเป็น

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไบเดน" ประณามเหตุกราดยิงซูเปอร์มาร์เก็ตในนิวยอร์ก

"สเปน" เตรียมถกร่างกฎหมายให้ผู้หญิง "ลาปวดประจำเดือน"

"ญี่ปุ่น" ทดลองรับนักท่องเที่ยวแพ็กเกจทัวร์ 4 ชาติแรกรวมไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง