รัฐบาลไฟเขียว พศ.ฟ้อง "หมอปลา" ปมบุกจับสึกพระ

สังคม
18 พ.ค. 65
10:05
427
Logo Thai PBS
รัฐบาลไฟเขียว พศ.ฟ้อง "หมอปลา" ปมบุกจับสึกพระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุชา" มอบหมายให้สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินหน้าเอาผิด "หมอปลา" ปมบุกจับสึกพระ ชี้หากไม่ทำ อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่มหาเถรสมาคม อยู่ระหว่างพิจารณากำหนดโทษแต่ละลำดับชั้นของพระใต้การปกครอง

วันนี้ (18 พ.ค.2565) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า มีคำสั่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีที่พระสงฆ์กระทำผิด ซึ่งการกระทำผิดพระวินัย มีระเบียบขั้นตอนการดำเนินการอยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นจะต้องพึ่งพาบุคคลใดบุคคลหนึ่งแก้ปัญหา  

ตามกฎหมายอะไรที่ยอมไม่ได้ อะไรที่เป็นอาญาแผ่นดินก็ดำเนินการ ซึ่งในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ส่วนการเสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับคณะสงฆ์ 4 ฉบับ โดยเพิ่มโทษอาญากับพระภิกษุ และสีกา ที่ร่วมกระทำผิด ของคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร อาจต้องหารือกันในรายละเอียด ไม่ใช่แค่คิดว่าจะแก้ไขแล้วทำได้ทันที


ยื่น ป.ป.ช.สอบ "นอภ.ป่าติ้ว-ผอ.พศ.ยโสธร"

ขณะที่เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นให้ ป.ป.ช.ไต่สวนเอาผิดนายอำเภอป่าติ้ว และ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนา จังหวัดยโสธร ที่ร่วมกับหมอปลา เข้าตรวจสอบหลวงปู่แสง โดยทั้ง 2 คน ไม่ทักท้วง หรือ ห้ามปราม

แจ้งจับ "หมอปลา" ทำวัดเสื่อมเสีย

ส่วนที่จ.นครปฐม นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความ เข้าแจ้งความตำรวจภูธรเมืองนครปฐม โดยระบุว่า การกระทำของหมอปลาและคณะ ที่บุกเข้าไปตรวจสอบวัดห้วยจระเข้ อ.เมืองนครปฐม เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้วัดเกิดความเสียหาย


ดูแล้วไม่งามพยายาม คะยั้นคะยอทำให้ท่านผิดว่าในเรื่องมีสีกามาอยู่ พอไม่ใช่สีกาก็เป็นบุคคลคล้ายผู้หญิง ซึ่งส่อไปในทางมีเพศสัมพันธ์ ถามไปในทางชี้นำไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง 

ส่วนความคืบหน้ากรณีชาวสมาคมชาวยโสธร แจ้งความดำเนินคดีหมอปลา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าติ้ว บอกว่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ได้แต่งตั้งพนักงานสอบสวนมาทำงานร่วมกับตำรวจภูธรป่าติ้วแล้ว เพื่อคดีรัดกุมมากที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิษย์ฟ้อง "หมอปลา" บุกวัดหลวงปู่แสง-ออกกฎสตรีห้ามใกล้ 5 ม.

มติคณะสงฆ์ให้ขาดจากความเป็นพระ ปมคลิปอนาจารในห้องน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง