รัสเซียชี้ "ทหารกองพันอาซอฟ" เป็นอาชญากร-เตรียมดำเนินคดี

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 65
12:31
981
Logo Thai PBS
รัสเซียชี้ "ทหารกองพันอาซอฟ" เป็นอาชญากร-เตรียมดำเนินคดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียระบุทหารสังกัดกองพันอาซอฟของยูเครนเป็นอาชญากรนาซี ควรนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ด้านยูเครนแสดงความหวังว่าทหารยูเครนที่ถูกควบคุมตัว อาจได้แลกเปลี่ยนตัวกับเชลยศึกชาวรัสเซีย

วันนี้ (18 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สื่อทางการรัสเซีย เผยแพร่ภาพทหารสังกัดกองพันอาซอฟของยูเครน ทยอยอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในมารีอูโพล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของทหารรัสเซีย ซึ่งการอพยพครั้งนี้ถือเป็นการเปิดทางให้รัสเซียยึดครองเมืองมารีอูโพล และถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของยูเครน

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า ทหารยูเครนจากโรงงานเหล็ก 265 นาย ยอมจำนนต่อรัสเซีย ในจำนวนนี้รวมถึงทหาร 51 นายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ถูกอพยพไปก่อนหน้านี้ โดยรัฐสภารัสเซีย ระบุว่า กองพันอาซอฟเป็นอาชญากรนาซีและไม่ควรได้รับสิทธิในการแลกเปลี่ยนตัวเชลยในอนาคต

ขณะที่อัยการสูงสุดของรัสเซีย เรียกร้องให้ศาลสูงสุดของประเทศ กำหนดให้กองพันอาซอฟของยูเครนเป็นองค์กรก่อการร้าย และควรถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาคดีในสัปดาห์หน้า

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนยังมีความหวังว่าในอนาคตทหารยูเครนที่ยอมจำนนต่อรัสเซีย อาจได้แลกตัวกับเชลยศึกชาวรัสเซีย พร้อมระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเจรจา และการดำเนินการช่วยเหลือทหารกลุ่มดังกล่าว

ที่มา : Reuters, AP

อ่านข่าวอื่นๆ

กองทัพยูเครนสั่งถอนกำลัง-อพยพทหารพ้นโรงงานเหล็กมารีอูโพล

แห่เติมเกลี้ยงปั๊ม "ศรีลังกา" น้ำมันหมดจากวิกฤตเศรษฐกิจ

"ไบเดน" ประณามเหตุกราดยิงซูเปอร์มาร์เก็ตในนิวยอร์ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง