ปลด "เนตร นาคสุข" ออกจากราชการ ปมคดี "บอส อยู่วิทยา"

อาชญากรรม
18 พ.ค. 65
12:35
642
Logo Thai PBS
ปลด "เนตร นาคสุข" ออกจากราชการ ปมคดี "บอส อยู่วิทยา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการอัยการมีมติเป็นเอกฉันท์ลงโทษ "เนตร นาคสุข" ให้ออกจากราชการ เหตุสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ขับรถชนตำรวจตาย แต่รับราชการมานาไม่เคยมีความผิดมาก่อน ลดโทษให้ยังได้รับบำเหน็จบำนาญตามปกติ

วันนี้ (18 พ.ค.2565) นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการอัยการ ในวาระสำคัญ เป็นเรื่องบทลงโทษนายเนตร นาคสุข อดีตอัยการอาวุโส ผู้มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสังกัด สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555

นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ เปิดเผยว่า องค์ประชุมคณะกรรมการมี 15 คน บางคนติดภารกิจ เหลือร่วมประชุม 14 คน ซึ่งถือว่า ครบองค์ประชุมแต่ในจำนวนนี้มีกรรมการ 6 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนพิจารณาบทลงโทษนายเนตร จึงเหลือผู้มีสิทธิ์ลงมติ 8 คน


ทั้ง 8 คน มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นตรงกันว่า การพิจารณาคดีสั่งไม่ฟ้องของนายเนตร ถือเป็นการสั่งคดีโดยขาดความรอบคอบ ทำให้คดีเสียหาย และทำให้องค์กรอัยการเสียหาย จึงให้ลงโทษปลดออกจากราชการ แต่เพราะรับราชการมานานและไม่เคยมีความผิดมาก่อนจึงลดโทษเป็นให้ออกจากราชการ "โดยจะยังคงจะได้รับบำเหน็จบำนาญตามปกติ"

การประชุมของคณะกรรมการอัยการในวันนี้ ยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อัยการอีกคน เหตุประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง กรณีที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถยนต์โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีด้วย

สำหรับนายเนตร นาคสุข ถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีสั่งไม่ฟ้องคดี เมื่อ 21 ก.ย.2564 ซึ่งนายเนตร ได้ชี้แจงยืนยันว่า การสั่งคดีดังกล่าวได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวนคดี ซึ่งในขณะนั้นในสำนวนคดีระบุ ความเร็วของรถเอาไว้ที่ประมาณ 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งไม่เกินกฎหมายกำหนด จึงไม่เข้าข่ายขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

อีกทั้งตลอดการสอบสวน นายเนตรได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อกรรมการหลายครั้ง ล่าสุดคือยื่นเข้ามาอีกรอบเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการและได้รับการอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้

หลังจากนี้หากผู้ถูกลงโทษโดยมติของคณะกรรมการอัยการเห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องทุกข์กับศาลปกครองได้ตามกระบวนการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.สรุปสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ถึงมืออัยการพรุ่งนี้

ศาลอนุมัติหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" 3 ข้อหา

"เนตร นาคสุข" ชี้แจงปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส"ลั่นให้เช็กเส้นทางการเงิน

ต้องอ่าน! เครือข่าย (ผู้เสพ) ยาเสพติด กับ “บอส อยู่วิทยา”

"เนตร นาคสุข" ยื่นหนังสือลาออกจากราชการแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง