ผู้ปกครองกังขา "ชุดพื้นเมือง" เพิ่มค่าใช้จ่าย ผอ.ชี้เป็นนโยบายจังหวัด

สังคม
19 พ.ค. 65
07:14
382
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองกังขา "ชุดพื้นเมือง" เพิ่มค่าใช้จ่าย ผอ.ชี้เป็นนโยบายจังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่ ตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการซื้อ "ชุดบาติก" ซึ่งเป็นชุดพื้นเมือง ที่โรงเรียนมีการเรียกเก็บเงินกว่า 300 บาท ขณะที่ ผอ.ชี้เป็นนโยบายจังหวัดรณรงค์มานานแล้ว แต่ผู้ปกครองไม่ต้องซื้อทุกปี เพราะลายเดิมตลอด

วันนี้ (19 พ.ค.2565) กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลังผู้ปกครองตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการซื้อ "ชุดบาติก" ซึ่งเป็นเครื่องแบบชุดพื้นเมือง ของโรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช สังกัดเทศบาลเมืองกระบี่ โดยมีราคาตั้งแต่ 290 ถึง 320 บาท แล้วแต่ขนาด

 


ล่าสุด นายวิรัตน์ จุติประภาค ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช ชี้แจงว่า ชุดดังกล่าวเป็นนโยบายของทางจังหวัดที่ต้องการรณรงค์ให้นักเรียนสวมชุดพื้นเมืองทุกวันศุกร์ ซึ่งมีมานานแล้ว

ทั้งนี้ โรงเรียนสั่งร้านทำในต้นทุนราคาตัวละ 250-380 บาท แล้วแต่ขนาด และนำมาขายให้กับผู้ปกครองในราคาตัวละ 290-320 บาท พร้อมยืนยันว่าไม่จำเป็นต้นซื้อทุกปี เนื่องจากลวดลายและรูปแบบไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง


ผู้อำนวยการโรงเรียน ยังบอกว่า สำหรับผู้ปกครองที่มีรายได้น้อย ลำบากเรื่องค่าใช้จ่ายทางโรงเรียนก็พร้อมช่วยเหลือ โดยจะมีการออกสำรวจ แต่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการของสถานศึกษาด้วย ยืนยันว่า พร้อมรับฟังความเห็นผู้ปกครองส่วนใหญ่ หากมองว่าเกินความจำเป็นก็จะนำเสนอให้ผู้บริหารรับทราบเพื่อพิจารณาว่าจะยกเลิกหรือไม่


ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ระบุว่า ชุดดังกล่าวเป็นนโยบายที่มีการปฏิบัติกันทั่วประเทศ แต่ก็เข้าใจพ่อแม่ผู้ปกครองที่อาจไม่พร้อมจ่าย ซึ่งไม่ได้บังคับ โดยจากนี้จะมีการประชุมร่วมกันกับผู้ปกครองเพื่อหาทางออกถึงกรณีดังกล่าวให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง