มีอยู่จริง! "อาหารกลางวันพรีเมียม" ทุกมื้อ ครูปรับกลยุทธ์สู้ของแพง

สังคม
19 พ.ค. 65
15:53
5,210
Logo Thai PBS
มีอยู่จริง! "อาหารกลางวันพรีเมียม" ทุกมื้อ ครูปรับกลยุทธ์สู้ของแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีอยู่จริง! "อาหารกลางวันพรีเมียม" ทุกมื้อ​ ครูปัทม์" จากโรงเรียนเพชรน้ำผึ้งเปิดเคล็ดไม่ลับจับมือชุมชนและโซเชียลมอบอาหารสุดน่ากินให้นักเรียน​ ในวันที่วัตถุดิบแพงขึ้นทุกอย่าง
ครูครับ​ วันนี้จะได้กินอะไรมื้อเที่ยงหรือครับ

ประโยคทักทายต้อนรับเปิดเทอมจากนักเรียนถึง​ "ครูปัทม์" ​ หรือ​ น.ส.ปัทมาพร นพรัตน์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

 

ด้วยเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก​ มีนักเรียนเพียง​ 105  คน​ จากชุมชมในชนบท​ ที่มีทั้งเด็กด้อยโอกาส หรือบางบ้านพ่อแม่ไม่มีเวลาดูแล​ จนอาจไม่ได้กินข้าวมื้อเช้า ทำให้คณะครูเห็นถึงความสำคัญของอาหารกลางวันที่อาจเป็นข้าวมื้อแรกของเด็กบางคน

มื้อเช้าสำคัญมาก แต่เรารู้ว่าเด็กบางคนก็ไม่ค่อยได้กินข้าวมา ดังนั้น อาหารกลางวันจึงเป็นมื้อที่ดีที่สุดที่เด็กจะได้รับเข้าสู่ร่างกาย

 

โรงเรียนเพชรน้ำผึ้งเริ่มต้นพัฒนาอาหารพรีเมียมอย่างจริงจังตั้งแต่ปี​ 2562​ โดยตั้งเป้าหมายว่านักเรียนทุกคนต้องได้กินอาหารดี​ มีประโยชน์และถูกใจ​ เพื่อเติมความสุข​ ต่อยอดแรงจูงใจให้เด็กอยากมาโรงเรียน

5​ วัน​ 5​ เมนู​ ไม่เคยไปเที่ยวห้างฯ​ ก็กินที่โรงเรียนได้

"ครูปัทม์" ยึดหลักการจัดเมนู 5 วัน​ 5​ ประเภท​ โดย วันจันทร์​ เด็ก​ ๆ​ จะได้กินอาหารต่างชาติ​ ทั้งอาหารญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ฝรั่ง อิตาเลียน

 

วันอังคาร เป็นอาหารพื้นถิ่น​ ส่วนวันพุธ เป็นอาหารจานเดียว อย่างข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าไก่​ ข้าวคลุกกะปิ​ ​วันพฤหัสบดี เมนูอาหารทะเลเพิ่มไอโอดีน​ และวันศุกร์ คือ​ อาหารประเภทเส้น เช่น​ ก๋วยเตี๋ยว หรือ​ ราดหน้า​

 

แต่ละมื้อต้องประกอบด้วยผัก เนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนม และ 1 สัปดาห์ต้องประกอบด้วยไข่ หมู ไก่ ปลา กุ้ง ให้หลากหลาย

 

เมนูต่าง ๆ "ครูปัทม์" เป็นผู้คิดและบริหารจัดการทั้งหมด แต่ในโอกาสพิเศษ​ เช่น​ วันปีใหม่​ หรือคริสมาสต์​ก็จะเปิดให้นักเรียนร่วมกันโหวตเลือกเมนูได้

เด็กบางคนไปเจอเมนูในโซเชียล แล้วยังไม่เคยกิน ก็จะมาบอกให้เปิดโหวต แต่ทุกเมนูต้องมีความหลากหลาย อย่างพิซซ่า หรือแฮมเบอร์เกอร์ ก็ต้องมีสลัดด้วย เพื่อสุขภาพของเด็ก

งบ​ 21​ บาท​ อาจไม่พอ​ ผู้ปกครอง-โซเชียลช่วยสมทบทุน

ครูปัทม์​ ยอมรับกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า​ งบอาหารกลางวัน​ "21​ บาท" อาจไม่เพียงพอที่จะทำอาหารกลางวันพรีเมียมได้​ แต่ด้วยความร่วมมือจากผู้ใหญ่ใจดี​ ผู้ปกครองนักเรียน​ และโซเชียลที่ร่วมสมทบทุน​ ก็ทำให้นักเรียนได้อิ่มอร่อยและมีความสุข

 

อย่างเมนูพิซซ่า ไก่นิวออลีนส์​ สลัด และเฟรนช์ฟราย ใช้งบซื้อวัตถุดิบทั้งหมด​ 4,800 บาท มากกว่างบปกติไป 2 เท่า แต่ที่ทำได้เพราะมีผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุนงบเพิ่มเติมมาอีก​ 2,000​ บาท​ โดยเขาบริจาคเนื่องในวันเกิด​ เงินส่วนนี้ก็ถูกนำมาเป็นอาหารกลางวันต้อนรับเปิดเทอมของเด็​ก​ ๆ​

เรารับน้ำใจจากทุกคนมาเป็นสะพานบุญเพื่อจัดทำมื้ออาหารที่ดีที่สุดให้นักเรียน​ แล้วโพสต์อัปเดตตลอด​ เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่าเงินทุกบาทถึงนักเรียนทุกคนแน่นอน

ครูปรับแผน​ วางกลยุทธ์สู้ของแพง​ 

ที่ผ่านมา​ โรงเรียนเพชรน้ำผึ้งมีนักเรียนประมาณ​ 60-70​ คน​ แต่หลังจากเริ่มพัฒนาอาหารกลางวันพรีเมียม​ ก็เริ่มมีผู้ปกครองไว้วางใจส่งเด็กมาสมัครเรียนเพิ่มจนถึงหลักร้อย​ ซึ่งผู้ปกครองและชุมชนนับเป็นกำลังสำคัญอีกกลุ่มที่เข้ามาช่วยผลักดันให้อาหารกลางวันพรีเมียมเดินหน้าต่อไปได้

 

ท่ามกลางวิกฤตของแพง​ "ครูปัทม์" ยอมรับว่า​ การบริหารจัดการเงินค่าอาหารกลางวันนั้นทำได้ยากขึ้น​ เพราะวัตถุดิบขึ้นราคาเกือบทุกอย่าง​ และแพงกว่าปีก่อน​ ๆ​ มาก​ แต่ด้วยน้ำใจของผู้ปกครองที่เป็นเกษตรกรก็นำผัก​ ผลไม้ปลอดสารพิษมาให้โรงเรียนเป็นประจำ

 

เงินในส่วนของค่าผัก​ ผลไม้จึงพอจะนำมาทดแทนค่าเนื้อสัตว์​ โดยเฉพาะหมูที่ขึ้นราคาได้บ้าง​ เพื่อคงคุณภาพอาหารไว้ให้ดีเหมือนเดิม​ ด้วยความเชื่อว่า​ อาหารที่ดีจะมอบความสุขให้กับนักเรียนได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิซซ่า-ไก่นิวออลีนส์-สลัด" อาหารกลางวันอิ่มอร่อย ต้อนรับเปิดเทอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง