วิเคราะห์ฐานคะแนน "ตัวเต็ง" เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
19 พ.ค. 65
14:14
2,422
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ฐานคะแนน "ตัวเต็ง" เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิเคราะห์ฐานคะแนนทางการเมือง "พรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง-ฐานเสียง" ของผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพฯ

ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะมีในวันที่ 22 พ.ค.นี้ครั้งนี้ ซึ่งหากคิดจากฐานคะแนนทางการเมือง "พรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง-ฐานเสียง" ภาพสะท้อนให้เห็น คู่แข่ง-คู่ชิง 3 คน เนื่องจาก 3 คนนี้ มีคะแนนทางการเมืองเป็นทุนเดิมแล้ว

เริ่มที่ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ตามกระแส "ชัชชาติ-ฟีเวอร์" เพราะมีคะแนนนิยมในช่วงโค้งสุดท้ายสูงสุด แม้จะเป็นผู้สมัคร อิสระ แต่ตรวจสอบแล้ว ยังคงมีฐานคะแนนส่วนหนึ่งจากพรรคเพื่อไทยสนับสนุน และมีผู้สมัคร ส.ก.ของเพื่อไทยหลายคนหนุนอยู่ด้วย หรือจะนับรวมของ "ก้าวไกล-รวมไทยยูไนเต็ดหรือกลุ่มอิสระ" ก็มี

 

ดังนั้น "ชัชชาติ" จึงระบุว่า "ไม่ติดใจถ้าผู้สมัคร ส.ก.จะอิงกระแสนิยมหาเสียงไปด้วย" ยังไม่นับรวมที่เปิดตัวร่วมทีม อย่าง "ดร.โจ" พิจิตต รัตตกุล จากกลุ่มมดงาน หรือ ลูกชายของ พนิต วิกิตเศรษฐ นั่นก็คือ "พรพรหม" รวมถึงยังมีปฏิกิริยา "ครอบครัวเพื่อไทย" จะทำให้มวลชนเสื้อแดง ลงคะแนนให้ "ชัชชาติ" ด้วย

 

ส่วน คู่ชิงของ "ชัชชาติ" ในเชิงฐานคะแนนทางการเมือง มี 2 คน 1 "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" ซึ่งเป็นคนในสายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ให้การสนับสนุนอยู่ และทีมเดียวกัน ก็คือ "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดยเฉพาะผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ทีมนี้ ถอนตัวมาจากทีม "บิ๊กแป๊ะ" มาช่วย "บิ๊กวิน" และผู้สมัคร ส.ก.พรรคพลังประชารัฐส่วนหนึ่ง

 

ขณะที่ อีกส่วนหนึ่งได้เปิดตัวไปสนับสนุน สกลธี ภัทธิยกุล แล้ว ซึ่งเป็นคู่ชิง สายตรง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภาพจำก็คือ ก่อนเปิดตัวลงสมัคร ได้ควง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีกลุ่ม กปปส.เข้าพบนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากผู้สมัคร ส.ก.พลังประชารัฐ ยังมีพรรคกล้า และ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ร่วมสนับสนุนด้วย ในขณะเดียวกันเครือข่าย-มวลชนกลุ่ม กปปส. ก็สนับสนุน ไม่เว้นแม้แต่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เคยเปิดตัวเชียร์อยู่ด้วย

 

ส่วนอีก 4 คน อาจเป็นม้ามืดที่อาจะตีตื้นในช่วงเวลาที่เหลือ อย่าง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่กองเชียร์ก็ไม่น้อย โดยพรรคก้าวไกลและคระก้าวหน้า แนวร่วม-แกนนำกลุ่มราษฎร ทั้งหมด

 

ขณะที่ รสนา โตสิตระกูล เครือข่าว-องค์กร กลุ่ม ส.ว. และกลุ่มพันธมิตรฯ ก็มา โดยมีกระแสข่าวว่า จะเปิดตัว พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ผู้ให้การสนับสนุนหลักด้วย ขณะที่ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และ น.ต.ศิธา ทิวารี นอกจากพรรคต้นสังกัดแล้ว ทีมเชียร์ก็ไม่น้อย

 

เมื่อไล่เรียงทั้งหมดนี้ ในทางวิชาการ ก็คือ ฐานเสียงทางการเมืองของผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.แต่ละคน แต่ในทางการเมือง เรียกว่าว่า "คะแนนจัดตั้ง" ที่ตั้งรอเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และต้องไปลุ้นกันหน้าหีบบัตรเลือกตั้งอีกทีกับคะแนนบริสุทธิ์ ที่หมายถึง คนกรุงเทพฯ ที่ไม่ได้อิงกับฝ่ายใด-ขั้วไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง