รู้หรือยัง? "แต่งกายคล้ายตำรวจ" โทษทั้งจำคุก-ปรับ

อาชญากรรม
19 พ.ค. 65
16:18
2,820
Logo Thai PBS
รู้หรือยัง? "แต่งกายคล้ายตำรวจ" โทษทั้งจำคุก-ปรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เตือนแต่งกายคล้ายตำรวจ มีโทษทั้งพ.ร.บ.ตำรวจ และกฎหมายอาญาม.146 จำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนนักแสดง ต้องแจ้งตำรวจท้องที่ก่อนทำการแสดง

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "จัดไปเต็มระบบ" ได้โพสต์ภาพและคลิป ชายใส่ชุดคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งภายหลังพบว่าชายในคลิปคือนายธีระวัฒน์ ศรีรอง หรือ "เบิร์ดวันว่างว่าง" 

วันนี้ (19 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์ข้อมูลเตือนว่า แต่งกายคล้ายตำรวจในวันว่างๆ อาจจะกลายเป็นวันไม่ว่าง 

ทั้งนี้ การแต่งกายเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ เป็นความผิด มีโทษจำคุก 3 เดือน ถึง 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 108

นอกจากนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 146 ผู้ที่ไม่มีสิทธิสวมเครื่องเเบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับนักแสดง ที่จะแต่งเครื่องแบบตำรวจ สามารถทำได้ โดยจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่จะทำการแสดงทราบก่อน

สำหรับกรณีของเบิร์ดวันว่าง ขณะนี้พ.ต.ท.อนุวัตน์ เนาวรัตน์ หัวหน้าสถานี สภ.คูเต่า ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่สนามแข่งรถ สงขลาสปีดเวย์ ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเข้าข่ายความผิดแต่งตัวคล้ายตำรวจโดยไม่มีสิทธิ์ และตำรวจได้ออกหมายเรียกนายธีระวัฒน์ ศรีรอง หรือเบิร์ดวันว่าง เบื้องต้นได้รับการติดต่อเข้าพบตำรวจแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง