สธ.ชงเสนอปรับโซนสีโควิดรอบใหม่-ผับบาร์ รอเคาะพรุ่งนี้

สังคม
19 พ.ค. 65
18:01
367
Logo Thai PBS
สธ.ชงเสนอปรับโซนสีโควิดรอบใหม่-ผับบาร์ รอเคาะพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด สธ.ระบุการประชุม ศบค.พรุ่งนี้ (20 พ.ค.) ไม่ได้เสนอผ่อนคลายมาตรการ แต่จะเสนอศบค.ปรับพื้นที่เฝ้าระวังโควิด-19 ใหม่ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ส่วนผับ-บาร์ขึ้นกับ คกก.โรคติดต่อจังหวัดพิจารณา

วันนี้ (19 พ.ค.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) วันพรุ่งนี้  20 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้เสนอเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ แต่จะเสนอเรื่องการปรับระดับพื้นที่สี

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 ของประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในระยะขาลง โดยจะเสนอพื้นที่สี 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ซึ่งแต่ละพื้นที่สีจะมีมาตรการทางสังคมที่ ศบค.กำหนดไว้อยู่แล้ว

ดังนั้นจังหวัดที่ปรับลดระดับพื้นที่สีลงจะสามารถดำเนินกิจการกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นตามมาตรการที่กำหนดไว้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาให้สามารถประกอบกิจการ กิจกรรม รวมถึงการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะในพื้นที่สีเขียวด้วย ซึ่งหากเป็นกิจการ กิจกรรมที่มีความเสี่ยงก็จะต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการรายงานให้ ศบค.ทราบถึงการเข้าสู่โรคประจำถิ่นที่อาจเร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดเตรียมมาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขรองรับให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ ส่วนเรื่องจะปรับลดระดับการแจ้งเตือนภัยโควิด 19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุม ศบค.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! 20 พ.ค.นี้ ศบค.จ่อปลดล็อกเปิดผับ-บาร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง