เปิดภาพ "คลองด่าน" หลังถูกทิ้งร้าง 10 ปีป่าชายเลนรุกเต็มแปลง

คำในข่าว
20 พ.ค. 65
11:58
4,767
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "คลองด่าน" หลังถูกทิ้งร้าง 10 ปีป่าชายเลนรุกเต็มแปลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรก! สำรวจโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน หลังถูกทิ้งร้างนาน 10 ปี สภาพบ่อเก็บน้ำเสียมีน้ำทะเลเต็มบ่อ พบป่าชายเลนรุกคืบประชิดโครงการ ขณะที่คพ.ตรวจสอบพบการบุกรุกคลองสาธารณะเพิ่มและบางส่วนนำมาออกโฉนด แจ้งความเพิ่ม พร้อมใช้เป็นหลักฐานสู้คดี

วันนี้ (20 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านคลองด่าน จ.สมุทรปราการ เข้าสำรวจที่ดินโครงการโรงบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่เตรียมใช้เป็นหลักฐานสู้คดีฟ้องร้องค่าโง่ 9,600 ล้านบาทระหว่าง คพ.-กับกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี เอกชนผู้รับเหมาโครงการ

ภาพจากมุมสูง บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ หลังถูกทิ้งร้างนานนับ 10 ปี ตัวบ่อทั้ง 8 บ่อมีสภาพน้ำสีน้ำตาลขุ่น รอบข้างป่าชายเลนเข้ามาประชิดหนาแน่นจนเกือบเต็มพื้นที่ 

ขณะที่การลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังเข้าสำรวจสภาพรอบข้างพื้นที่โครงการคลองด่าน ซึ่งพบมีการบุกรุกลำคลองสาธารณะหลายคลอง และมีการนำที่ดินไปขายให้กับโครงการ นายปัญญา พัฒนประเสริฐ รองประธานสภา อบต.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ซึ่งพาเจ้าหน้าที่ คพ.เข้าสำรวจ ยืนยันว่า ก่อนที่จะมีการขายที่ดินเพื่อสร้างโรงบำบัดคลองด่าน บริเวณนี้เคยเป็นลำคลองสาธารณะมาก่อน

 

โครงการเข้ามาซื้อที่ไว้ และกั้นมีเสาเขตปักไม่ให้ชาวบ้านเข้ามาในพื้นที่ จนคลองตื้นเขิน และบางคลองก็ถูกโครงการถมทับไป เคยเลาะออกทะเลได้ ก็ไปไม่ได้แล้ว

นอกจากนี้ยังมีบ่อเลี้ยงหอย ที่เอกชนรุกล้ำพื้นที่ของโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน และพื้นที่บางแปลงบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งขณะนี้ คพ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุก

ลงสำรวจพบโครงการรุกแนวลำคลองสาธารณะ

การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการสำรวจเพิ่มเติม หลังก่อนหน้านี้ได้มีการเพิกถอนที่ดิน ที่เอกชนขายให้กับคพ. เพื่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย แต่ตรวจพบว่าที่ดินดังกล่าวรุกล้ำคลองสาธารณะไปแล้วกว่า 10 แปลง และคาดว่ายังมีที่ดินในลักษณะนี้อีก

น.ส.หรรษา พรหมมณี นิติกร กองกฎหมาย คพ.กล่าวว่า จากการสำรวจยังพบแนวลำคลองสาธารณะบางสาย เช่น จุดแนวโรงไฟฟ้าของโครงการ แต่บางแห่งถูกโครงการทับคลองไปแล้ว 

หลังจากนี้ทาง คพ.จะนำข้อมูลจากการสำรวจในพื้นที่ ไปเทียบกับแผนที่ และสำรวจว่า มีที่ดินแปลงไหนในโครงการที่รุกล้ำคลองสาธารณะ ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะมีการถอดถอนที่ดินเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดหลักฐานใหม่! สู้ค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน-ศาลให้งดบังคับคดีชั่วคราว

 ศาลปกครอง กลับคำสั่ง! คพ.จ่ายค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง