"อัจฉริยะ" ร้องสอบแพทย์ชันสูตรศพแตงโม

อาชญากรรม
20 พ.ค. 65
11:00
199
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ร้องสอบแพทย์ชันสูตรศพแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์" ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และคณะแพทย์ ที่ชันสูตรฯศพแตงโม

วันนี้ (20 พ.ค.2565) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นเรื่องให้สำนักงานจเรตำรวจ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจและคณะแพทย์ ที่ชันสูตรฯ คดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า คดีนี้แพทย์มีหน้าที่ในการชันสูตรฯ แต่ไม่มีหน้าที่ในการนำร่างของแตงโมไปจำลองเหตุการณ์เพื่อเทียบเคียงบาดแผลที่พบบนร่างกับใบพัดเรือ ดังนั้น จึงต้องการความชัดเจนว่า แพทย์ชันสูตรฯ นำร่างของแตงโม ออกมาจำลองเหตุการณ์ตามคำสั่งของใคร เพราะมองว่าแพทย์ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เมื่อแพทย์ออกมายืนยันว่าบาดแผลที่พบตามร่างกายเข้ากับใบพัดเรือได้ จึงไม่น่าเป็นไปได้ ซึ่งในประเด็นนี้ทนายความและแม่ของแตงโม ก็ยืนยันแล้วว่า ไม่เคยรับการแจ้งว่ามีการนำร่างของแตงโมออกมาจำลองกับใบพัดเรือ

ส่วนประเด็นที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดที่มี พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการตรวจสอบฯ เรียกนายตำรวจตำรวจภูธรภาค 1 ในชุดคลี่คลายคดีแตงโม จำนวน 4 นาย ประกอบด้วย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวน ภูธรภาค 1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการจังหวัดนนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี มาให้ข้อมูลข้อเทจจริงตามที่นายอัจฉริยะยื่นเรื่องให้จเรตำรวจ ตรวจสอบการทำงานของคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีแตงโม ไม่ปฏิบัติไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง, มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ตำรวจไม่มีการรวบรวมพยานหลักฐานเท่าที่สามารถกระทำได้ และนำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนคดี รวมทั้ง ไม่ทำคดีการชันสูตรฯการเสียชีวิต และไม่ตรวจสอบสารเสพติด ในกลุ่มของผู้ที่ก่อเหตุ

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า มั่นใจว่านายตำรวจทั้ง 4 นาย มีพฤติกรรมความผิดเข้าข่ายการนำข้อมูลหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากการนำภาพเท็จมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยเฉพาะผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ซึ่งถือว่าเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนการสอบสวนคดีแตงโมโดยตรงมีความผิดแน่นอน และที่ผ่านมาผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนท์ ยังแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้เอาผิดตัวเอง แต่นายอัจฉริยะไม่แสดงความกังวล เพราะมั่นใจในพยานหลักฐานและเตรียมทนายความไว้ต่อสู้คดีแล้ว

ส่วนพยานหลักฐานเพิ่มเติม เช่น เรือสปีดโบ๊ท จำนวน 2 ลำ ที่ร่วมก่อเหตุคดีแตงโม ที่เคยยื่นข้อมูลให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปแล้ว นายอัจฉริยะ​ กล่าววว่า สัปดาห์หน้าจะนำหลักฐานเพิ่มเติมไปยื่นให้กับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง แต่เบื้องต้นบอกได้ว่าเรืออีกลำถูกนำไปแยกชิ้นส่วนใน จ.ชลบุรี แล้ว

ขณะเดียวกันวันนี้ ที่สำนักงานจเรตำรวจ มีรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เชิญ พ.ต.อ.จาตุรนต์​ เข้าให้ข้อมูลตามที่นายอัจฉริยะ​ร้องทุกข์ไว้ โดยคณะกรรมการฯ แยกสอบคนละห้องกับนายอัจฉริยะ ที่เข้าให้ข้อมูลในประเด็นนี้ เช่นเดียวกันด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง