"ศรีลังกา" ผิดนัดชำระหนี้-นศ.ประท้วงให้จับผู้นำประเทศ

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 65
12:35
370
Logo Thai PBS
"ศรีลังกา" ผิดนัดชำระหนี้-นศ.ประท้วงให้จับผู้นำประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีลังกา" ผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรก หลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้จับกุมและดำเนินคดีกับผู้นำประเทศ

วันนี้ (20 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มนักศึกษารวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ขับ "โกตาบายา ราจาปักษา" ประธานาธิบดีศรีลังกา ออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งนำตัวมาดำเนินคดี เพื่อรับผิดชอบกับการบริหารประเทศที่ล้มเหลวทั้งหมด ซึ่งตำรวจปราบจลาจลต้องใช้แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุม

ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา เปิดเผยว่า ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน สำหรับการชำระดอกเบี้ยเงินกู้ที่ค้างชำระ 78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.6 พันล้านบาท ให้เจ้าหนี้ต่างชาติ

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ศรีลังกาอยู่ในภาวะการผิดนัดชำระหนี้ล่วงหน้า เนื่องจากไม่สามารถหาเงินมาชำระได้ จนกว่าเจ้าหนี้จะมีการปรับโครงสร้างหนี้

ศรีลังกากำลังพยายามปรับโครงสร้างหนี้มูลค่ามากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท กับเจ้าหนี้ต่างชาติ และได้เริ่มเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเงิน แต่การสรุปแผนช่วยเหลืออาจใช้เวลานานหลายเดือน

สำหรับศรีลังกา กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบมากกว่า 70 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนเงินตราต่างประเทศและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ส่งผลให้ประเทศขาดแคลนยา เชื้อเพลิงและสินค้าที่จำเป็นอื่นๆ อย่างหนัก

ที่มา : Reuters, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

แห่เติมเกลี้ยงปั๊ม "ศรีลังกา" น้ำมันหมดจากวิกฤตเศรษฐกิจ

สหรัฐฯ ผ่านงบช่วยยูเครนก้อนใหญ่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ระทึก! โรงกลั่นน้ำมันเกาหลีใต้ระเบิด บาดเจ็บ 8 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง