ไฟเขียว! ไม่ฉีดวัคซีนบินเข้าไทยได้ ไม่ต้องกักตัว ตรวจ ATK ที่สนามบิน

สังคม
20 พ.ค. 65
12:47
6,802
Logo Thai PBS
ไฟเขียว! ไม่ฉีดวัคซีนบินเข้าไทยได้ ไม่ต้องกักตัว ตรวจ ATK ที่สนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบปรับมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ยกเลิกการกักตัวในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึงไทยสามารถตรวจ Professional ATK เมื่อถึงสนามบิน

วันนี้ (20 พ.ค.2565) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 18 พ.ค.2565 มีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยแล้วมากกว่า 1 ล้านคน ถือว่าได้รับผลตอบรับดีมาก จึงมีการปรับมาตรการป้องกันโรค สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้

1.ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล Professional ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง

2.ยกเลิกการกักตัวในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึงไทยสามารถตรวจ Professional ATK เมื่อถึงสนามบิน


ส่วนการลงทะเบียน Thailand Pass ปรับให้ลงทะเบียนเฉพาะต่างชาติเท่านั้น สำหรับคนไทยไม่ต้องลงข้อมูลใน Thailand Pass แล้ว เพื่อความสะดวกในการเดินทาง โดยจะตรวจสอบผ่านหมอพร้อมแทน ซึ่งคนไทยเดินทางกลับมาเพียงร้อยละ 12-20 ต่อวันเท่านั้น


นอกจากนี้ ยังมีการปรับรูปแบบ Thailand Pass สำหรับชาวต่างชาติให้ง่ายขึ้น โดยคงเหลือเพียงข้อมูลจำเป็น คือ 1.Vaccine/Test 2.Insurance 3.Passport (VIP/TIP)

เมื่อลงทะเบียนเสร็จจะออก QR code ให้ทันที เพื่อซื้อตั๋วเครื่องบิน โดยประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 USD


ทั้งนี้ ศบค.ชุดใหญ่ ยังเห็นชอบการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 18 ตั้งแต่ 1 มิ.ย. - 31 ก.ค.2565

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง