แจ้งข้อหา "นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร" รุกโบราณสถาน

อาชญากรรม
20 พ.ค. 65
17:29
601
Logo Thai PBS
แจ้งข้อหา "นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร" รุกโบราณสถาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร ออกหมายเรียกนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกทำลายโบราณสถานและบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ จ.สงขลา ขณะนี้มีผู้ต้องหาคดีบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย รวม 4 คน

วันนี้ (20 พ.ค.2565) พนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร จ.สงขลา สืบสวนขยายผลคดีการบุกรุกโบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีทั้งหมด 4 คดี ได้แก่ คดีบุกรุกเขาแดง ซึ่งมีนายสมบัติ เหาตะวนิช พร้อมพวกรวม 3 คนเป็นผู้ต้องหา, คดีบุกรุกเขาน้อย มี น.ส.จันทิมา จันทร์สว่าง และผู้รับจ้างรวม 2 ราย เป็นผู้ต้องหา, คดีทุบทำลายฐานเจดีย์องค์ดำ บนยอดเขาแดง ยังไม่มีการจับกุมผู้ต้องหา และคดีบุกรุกเขาน้อย ในลักษณะขุดพื้นที่เชิงเขาลึก 20 เมตร กินเนื้อที่ 4 ไร่เศษ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 มีนายชาญชญา จันทร์สว่าง หรือนายกแป็ก อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนครหลายสมัย และนางณัฏฐ์ณรัน จันทร์สว่าง หรือเจ๊อ้อย ภรรยา เป็นผู้ต้องหา

ทั้งนี้ ได้สรุปสำนวนคดีบุกรุกเขาแดง ส่งพนักงานอัยการแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมสรุปสำนวนคดีบุกรุกเขาน้อย ที่มี น.ส.จันทิมา เป็นผู้ต้องหา ส่วนคดีที่มีอดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร เป็นผู้ต้องหา อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกนายกอง จันทร์สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกพื้นที่โบราณสถาน และบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยนายกองได้เข้ารายงานตัวตามหมายเรียก พร้อมให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนในคดีนี้แล้ว ทำให้คดีนี้มีกลุ่มผู้ต้องหาที่บุกรุกโบราณสถานเขาน้อย รวมเป็น 4 คน

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตกรณีการออกเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่เชิงเขาน้อย เนื้อที่รวม 4 ไร่เศษ ซึ่งมีส่วนหนึ่งที่ผู้ต้องหาอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ น.ส.3 ในครอบครอง จำนวน 1 ไร่เศษ ซึ่งภาคประชาชนเรียกร้องให้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร ออกมาชี้แจงถึงที่มาของเอกสารสิทธิดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง