จุดคำร้อง! มิติใหม่การฟ้องครูเด็ก ป.2 ต้องเขียนเอง-รอครูไต่สวน

สังคม
20 พ.ค. 65
18:31
1,269
Logo Thai PBS
จุดคำร้อง!  มิติใหม่การฟ้องครูเด็ก ป.2 ต้องเขียนเอง-รอครูไต่สวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ครูน้ำ" จาก ร.ร.เทศบาล 1 บ้านชะอำ ไอเดียเจ๋ง เปิดสมุดคำร้องฟ้องครูเด็ก ป.2 หลังเปิดเทอม แห่ฟ้องครูเพื่อนแกล้งจนหูชาเลยแก้ปัญหาด้วยทำสมุดร้องทุกข์ฟ้องครูได้ทุกเรื่อง แต่ต้องเขียน จากนั้นจะไต่สวน พบได้ผลดี ช่วยให้เด็กหัดสะกดเขียนภาษาไทยคล่องขึ้น

กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์หลังจากเปิดเทอมในช่วงสัปดาห์นี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ข้าวแช่ เมืองเพชร ซึ่งเป็นคุณครูอยู่ที่โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ ได้โพสต์รูปภาพ สมุดเขียนคำร้องของเด็กๆ เพราะส่วนใหญ่เมื่อถูกเพื่อนแกล้ง หรือมีการทะเลาะวิวาทกัน จะมาฟ้องคุณครู แต่เนื่องจากมีหลายคนมาก จนทำให้คุณครูหลายคนมีอาการปวดหัว และปวดหูไปตามๆกัน

ล่าสุดครูโรงเรียนบ้านชะอำ จึงแก้ไขปัญหานี้ด้วยทำจุดเขียนคำร้องพร้อมสมุด 1 เล่ม โดยจะมีเด็กๆนักเรียนเดินมาเขียนคำร้อง เวลาถูกเพื่อนแกล้ง

โดยโพสต์ของเธอระบุว่า "ฉีกกฏการฟ้องครู ช่วยให้ครูเบาหูขึ้น นวัตกรรม : ฟ้องได้ต้องเขียนเป็น ครูสอนให้อ่าน ให้เขียนแสนจะยาก แต่พออัดอั้นอยากฟ้อง ก็ไปตามเพื่อนมาช่วยสะกด #ป.2/1 #เผยแพร่ได้ไม่หวงค่าเผื่อคุณครูเจอปัญหาเดียวกัน"

ภาพ :เฟซบุ๊ก ข้าวแช่ เมืองเพชร

ภาพ :เฟซบุ๊ก ข้าวแช่ เมืองเพชร

ภาพ :เฟซบุ๊ก ข้าวแช่ เมืองเพชร

ฟ้องได้แต่ต้องเขียนเอง-ฝึกทักษะภาษาไทย 

ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ น.ส.พันทิภา สุขช่วง หรือครูน้ำ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1 ของโรงเรียนเทศบาล 1บ้านชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี บอกว่า ได้เปิดจุดเขียนคำร้อง โดยมีสมุดร้องทุกข์ ฟ้องได้ทุกเรื่อง แต่ต้องเขียนคำร้อง จำนวน 1 เล่ม มาวางไว้ที่ห้องเรียนให้เด็กๆ ได้เขียนคำร้องเอง และให้เด็กๆ ฝึกเขียนอ่านภาษาไทยได้ไปในตัวด้วย

เด็กๆหยุดเรียนไปนานพอเปิดเทอม ด้วยความอัดอั้น มีอะไรก็ฟ้องครู บางทีก็ไม่ทัน เพราะเด็กเยอะ จึงเปิดสมุดเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆได้เขียนคำฟ้องไว้ในสมุด แล้วครูจะมาพิจารณาคดีให้ แต่พอเด็กๆเริ่มเขียน เริ่มสะกดเองทำให้เห็นว่าเด็กได้ภาษาไทยไปด้วย สะกดคำเป็น

 

ครูน้ำ บอกว่า ที่สำคัญคนที่ยังเขียนไม่ได้อ่านไม่ออก แต่อยากจะฟ้องครู ไม่รู้จะทำยังไงก็ ไปเรียกเพื่อนมาช่วยสะกดคำเพื่อเขียนคำฟ้องถึงครู จึงเป็นเป็นไอเดียให้เด็กได้อ่านออกเขียนได้อีกวิธีหนึ่ง

ส่วนคำร้องที่เด็กๆเขียนคำร้อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องแกล้งกัน เดินผ่านแล้วแลบลิ้นใส่ หรือทะเลาะกับเพื่อนข้างห้อง จึงแก้ปัญหาด้วยการเรียกทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยปรับความเข้าใจกัน เพื่อนกันเราต้องเล่นกันเบาๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องหยุมหยิมมากกว่า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง