กะเหรี่ยงคะยาเปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา

ภูมิภาค
20 พ.ค. 65
19:16
578
Logo Thai PBS
กะเหรี่ยงคะยาเปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเมียนมากับกลุ่มต่อต้านยังคงสู้รบต่อเนื่อง ล่าสุดกลุ่มต่อต้านยิงถล่มเพื่อยึดฐานที่มั่นกองทัพเมียนมา ในพื้นที่รัฐคะยา ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ไฟไหม้บ้านพลเรือนกว่า 200 หลัง

วันที่ (20 พ.ค.2565) กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ พีดีเอฟ. ใช้อาวุธหนักยิงถล่มฐานที่มั่นทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็ว 248 บ้านซอกกู ด้านทิศใต้ของ อ.ฟลูโซว์ รัฐคะยา ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มณฑลทหารบกดอยก่อ ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ บินโจมตีกลุ่มกะเหรี่ยงถึง 4 ระลอก เพื่อป้องไม่ให้กลุ่มกะเหรียงเข้ายึดฐานที่มั่นได้ ล่าสุด 2 ฝ่ายยังปะทะกันต่อเนื่อง

 

สมาชิกระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา อ้างว่า เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 4 ลำ นอกจากยิงโจมตีกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงแล้ว ยังมีการปฎิบัติการทางอากาศในเขตพลเรือน ส่งผลให้เกิดไฟไหม้บ้านไม่ต่ำกว่า 200 หลังคาเรือน มีราษฎรชาวคะยาต้องไร้ที่อยู่อาศัยไม่ต่ำกว่า 1,000 คน


การสู้รบในรัฐคะยา กองทัพเมียนมาเริ่มใช้วิธีตั้งรับในฐานไม่ออกลาดไปตระเวน เนื่องจากที่ผ่านมาฝ่ายต่อต้านใช้ยุทธวิธีการรบแบบกองโจรทำให้กองทัพเมียนมาสูญเสียกำลังพลจำนวนมาก ส่วนฝ่ายต่อต้านใช้ยุทธวิธีซุ่มโจมตีแบบกองโจรและหาข่าวเพื่อโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา

"ยอดศึก" ถก "มิน อ่อง หล่าย"

ส่วนที่กรุงเนปิดอว์ พล.อ.ยอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน พร้อมคณะได้เข้าพบ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐ เพื่อพูดคุยเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองของเมียนมา ก่อนการประชุมร่วมกับ 8 ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ตามหนังสือเชิญของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ระบุว่า ต้องการแก้ไขปัญหาการเมืองของเมียนมา รวมทั้งจัดตั้งสหพันธรัฐตามที่กลุ่มชาติพันธ์ต้องการ


ก่อนหน้านี้ที่สนามบินท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน มีตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉาน จำนวนมากมาให้กำลังใจ พล.อ.ยอดศึก พร้อมคณะที่จะเดินทางไปประชุมครั้งนี้ ท่ามกลางการอารักขาของทหารเมียนมา สังกัดกองทัพภาคสามเหลี่ยมอย่างเข้มงวด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง