รัสเซียประกาศ "ชัยชนะ" ยึดโรงงานเหล็กในมารีอูโพล

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 65
15:22
718
Logo Thai PBS
รัสเซียประกาศ "ชัยชนะ" ยึดโรงงานเหล็กในมารีอูโพล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียประกาศชัยชนะเหนือมารีอูโพล และระบุว่าเมืองแห่งนี้ได้รับการปลดปล่อยโดยสมบูรณ์แล้ว หลังจากกองกำลังชุดสุดท้ายของยูเครนในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลยอมจำนน

วันนี้ (21 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังปกป้องยูเครนประจำโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล กำลังต่อแถวเพื่อให้ทหารรัสเซียตรวจสอบร่างกายและทรัพย์สินต่าง ๆ หลังจากยอมจำนนและถอนกำลังออกจากพื้นที่

 

โดยรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียสามารถยึดโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังปกป้องยูเครนในเมืองมารีอูโพลเอาไว้ได้เรียบร้อย หลังทหารยูเครน 531 นาย อพยพออกจากโรงงานเหล็กแห่งนี้ โดยรัสเซียระบุว่า มารีอูโพลและโรงงานเหล็กของเมืองนี้ ได้รับการปลดปล่อยโดยสมบูรณ์แล้ว

 

กองกำลังปกป้องประเทศของยูเครนใช้เวลาหลายเดือน ตรึงกำลังอยู่ในโรงงานเหล็กดังกล่าว เพื่อไม่ให้กองทัพรัสเซียสามารถยึดครองมารีอูโพลได้สมบูรณ์

 

ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยผ่านรายการโทรศัพท์ของยูเครนก่อนการประกาศชัยชนะของรัสเซียว่า กองกำลังชุดสุดท้ายที่โรงงานเหล็กระบุว่า จะถอนทัพออกมาเพื่อรักษาชีวิตพวกเขาไว้

ขณะที่รัสเซียเดินหน้าเปิดฉากโจมตีในภูมิภาคดอนบาส เพื่อรุกคืบยึดพื้นที่สุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ในลูฮันสค์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน โดยผู้ว่าการลูฮันสค์ ระบุว่า รัสเซียระดมยกระดับการโจมตีมากขึ้นเป็นสองเท่า จนทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียอย่างหนัก


ที่มา : Reuters, BBC

อ่านข่าวอื่นๆ 

ทดสอบแคปซูลอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" สำเร็จ ครั้งแรก

เฟซบุ๊ก "แตงโม" เคลื่อนไหวโพสต์ภาพ-ข้อความ ทนายยืนยันแม่เล่นไม่เป็น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง