ตร.เผยเลือกตั้งเรียบร้อยดี พบ กทม.ทำผิดกฎหมาย 5 ราย ชลบุรี 1 ราย

การเมือง
22 พ.ค. 65
16:25
152
Logo Thai PBS
ตร.เผยเลือกตั้งเรียบร้อยดี พบ กทม.ทำผิดกฎหมาย 5 ราย ชลบุรี 1 ราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเผย เลือกตั้ง กทม. เรียบร้อยดี พบ กทม. ทำผิดกฎหมาย 5 ราย ชลบุรี 1 ราย อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดี

วันนี้ (22 พ.ค.2565) พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์การรักษาความสงบเรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา เปิดเผยภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ว่า การเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ - ส.ก. พบฉีกบัตร-ขยำบัตร 

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวว่า พบเพียงเหตุเล็กน้อยจากสถานการณ์ล่าสุดที่มีการรายงานมาในพื้นที่กรุงเทพฯ 5 กรณี โดยเกิดในช่วงเช้า 2 กรณี และเกิดในช่วงบ่าย 3 กรณี ประกอบด้วย พื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2 มีการฉีกบัตรเนื่องจากผู้ใช้สิทธิอยู่ต่างประเทศมานาน แล้วพึ่งกลับมาที่ประเทศไทย เข้าใจผิดคิดว่าเลือกตั้งแค่ ผู้ว่าฯ กทม. อย่างเดียวเลยฉีกบัตรเลือก ส.ก.ทิ้ง

ส่วนเหตุที่ สน.ประชาชื่นพบชายสูงอายุวัย 61 ปี มีการขยำบัตรเลือกตั้งเนื่องจากมีอาการทางสมอง แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ส่วนกรณีสุดท้ายพื้นที่ สน.เตาปูน เป็นชายสูงอายุเข้าคูหากำลังจะเลือกผู้สมัครแต่ลืมเบอร์ผู้สมัครและต้องการเดินออกไปดูรายชื่ออีกครั้ง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ห้าม จนเกิดความไม่พอใจ ขยำบัตรพร้อมนำบัตรออกจากคูหา ซึ่งกรณีการนำบัตรออกจากคูหามีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน ถือว่าเป็นอัตราโทษสูงสุด และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ กกต.

ชลบุรีพบกระทำผิด 1 ราย

ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตลอดการเลือกตั้งพบการกระทำผิดเพียง 1 กรณี ที่ สภ.บางละมุง เป็นผู้หญิงที่เข้ามาขอดูรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนปิดหีบ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเชิญตัวไปสอบถามข้อมูลถึงพฤติการณ์ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน  

ตรึงกำลัง 1 หมื่นนายดูแล

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวว่า หลังปิดหีบตำรวจยังตรึงกำลังกว่า 10,000 นาย ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวก และรักษาหีบบัตร เคลื่อนย้ายขนส่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการวางกำลังดูแลเฝ้าระวังในฝั่งที่แพ้การเลือกตั้งว่าอาจจะไม่พอใจกับผลการเลือกตั้ง และก่อเหตุไม่คาดคิดในพื้นที่เขตใหญ่ที่ทีการแข่งขันสูง จนกว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) และจะทำการปิดศูนย์ต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง