คาดรู้ผลไม่เป็นทางการ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ไม่เกิน 3 ทุ่ม

การเมือง
22 พ.ค. 65
17:16
2,002
Logo Thai PBS
คาดรู้ผลไม่เป็นทางการ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ไม่เกิน 3 ทุ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมการปิดหีบลงคะแนนผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ย้ำความโปร่งใสในการนับคะแนน คาดทราบผลคะแนนส่วนใหญ่เวลา 3 ทุ่ม

วันนี้ (22 พ.ค.2565) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งในช่วงปิดหีบเลือกตั้งที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง โดยปลัดกรุงเทพมหานคร ขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่า ฯ กทม. และ ส.ก. แม้ว่าจะมีฝนตกมาบ้างเล็กน้อย

สำหรับการนับคะแนนในวันนี้ได้แจ้งไปยังสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตใน กทม. ว่าหากนับคะแนนเสร็จสิ้น 20-30 หน่วย ให้ทยอยส่งคะแนนมาที่ส่วนกลางได้ทันที และจะแสดงผลคะแนนขึ้นบนจอขนาดใหญ่ ที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ซึ่งประชาชนสามารถมาติดตามผลการนับคะแนนได้ คาดว่าจะทราบผลคะแนนโดยรวมส่วนใหญ่ในเวลาประมาณ 21.00 น.

ปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ เรื่องของความโปร่งใสและถูกต้อง จากการเลือกตั้งในวันนี้พบผู้ที่ไม่เข้าใจการทำลายบัตรเพียง 3 คน เพราะอาจจะเข้าใจผิดว่าลงคะแนนไม่ถูกต้อง แต่ต้องดูจำนวนบัตรเสียอีกครั้ง หากไม่พบจำนวนบัตรเสียที่มากผิดปกติก็ถือว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ส่วนจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิคาดว่าอยู่ที่ร้อยละ 60

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลในสังคมออนไลน์พบชื่อของผู้เสียชีวิตมีสิทธิในการเลือกตั้ง ขอย้ำว่า การนับคะแนนจะนับเฉพาะผู้ที่มาใช้สิทธิ จะไม่เกิดคะแนนผีอย่างแน่นอน ซึ่งกรณีพบชื่อผู้เสียชีวิตอาจจะเป็นการแจ้งถอนชื่อไม่ทัน

ปลัดกรุงเทพมหานคร ย้ำถึงความโปร่งใสในการนับคะแนน หากพบความผิดปกติ จำนวนบัตรลงคะแนนกับผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกันก็จะต้องมีการตรวจสอบ และนำไปสู่การนับคะแนนใหม่ตามขั้นตอนของ กกต. ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ กกต.

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีผลการนับคะแนนผิดปกติในบางหน่วย แต่ผู้ชนะมีคะแนนทิ้งห่างคนอื่นก็อาจจะไม่มีผลต่อการประกาศรับรองผลการเลือกตัังได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง