ตอลีบานสั่ง "ผู้ประกาศข่าวหญิง" ปกปิดใบหน้า

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 65
07:49
603
Logo Thai PBS
ตอลีบานสั่ง "ผู้ประกาศข่าวหญิง" ปกปิดใบหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกาศข่าวหญิงอัฟกันหลายคนเริ่มปกปิดใบหน้าขณะออกอากาศ หลังทางการมีคำสั่งให้ผู้หญิงให้สวมผ้าคลุมเมื่ออยู่ในที่สาธารณะและยกระดับใช้คำสั่งเดียวกันกับผู้ประกาศข่าวหญิง

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 ผู้ประกาศข่าวหญิงอัฟกันหลายคนเริ่มปกปิดใบหน้าขณะออกอากาศ หลังจากสถานีโทรทัศน์ในอัฟกานิสถานหลายแห่ง กำหนดให้ผู้ประกาศข่าวหญิง ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้าย ที่กำหนดให้ผู้ประกาศข่าวหญิง ต้องสวมผ้าคลุมศีรษะและปกปิดใบหน้าให้เหลือเพียงครึ่งบนหรือแค่ดวงตาในระหว่างการรายงานข่าว

คำสั่งดังกล่าวแสดงให้เห็นการหวนกลับไปสู่การบังคับใช้กฎที่เข้มงวดในอดีตและข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ประกาศข่าวหญิงหลายคนให้คำมั่นว่า จะยืนหยัดเรียกร้องสิทธิ์ของพวกเธอต่อไป โดยบางคนระบุว่า การต้องปกปิดทั้งใบหน้าเหมือนเป็นถอดตัวตนของเธอออก ซึ่งเธอจะไม่ยอมแพ้ และจะเป็นกระบอกเสียงให้สาวอัฟกันคนอื่น ๆ

ขณะที่โฆษกกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้ายกล่าวชื่นชมสถานีโทรทัศน์หลายแห่งที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการแต่งกายนี้ พร้อมระบุว่า คำสั่งนี้ไม่ได้ออกมาต่อต้านผู้ประกาศข่าวหญิง และทางการไม่มีเจตนาจะถอดหรือกีดกันพวกเธอจากช่องทางสาธารณะ หรือตัดสิทธิ์ในการทำงาน


นอกจากนี้ กระทรวงนี้ยังมีเจ้าหน้าที่มีเจ้าหน้าที่ที่คอยตรวจตราเรื่องศีลธรรมความดีงามภายในเมือง ตรวจสอบการแต่งกายของผู้หญิงว่าเป็นไปตามกฎหรือไม่ ตรวจสอบยานพาหนะที่วิ่งผ่านไปมาว่า ผู้โดยสารชายอยู่ใกล้ผู้โดยสารหญิงมากเกินไปหรือไม่ หรือการแปะป้ายโฆษณาที่เผยเรือนร่างผู้หญิงต่าง ๆ

ทั้งยังมีการแนะนำให้ผู้ชายไว้หนวดเคราโดยระบุว่า เป็นการเจริญรอยตามอย่างศาสดามูฮัมหมัด และยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย เป็นเหมือนกับแหล่งรวมอำนาจ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ยังตรวจสอบวันหมดอายุของสินค้าตามห้างร้านต่าง ๆ 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลตอลีบาน ระบุว่า ผู้หญิงควรออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น และมีคำสั่งให้ผู้หญิงทุกคนต้องสวมชุดบูร์กา เพื่อปกปิดร่างกายและใบหน้าของตัวเองทุกครั้งเวลาอยู่ในที่สาธารณะ โดยหากละเมิดญาติชายจะต้องถูกลงโทษ ทำให้ยอดขายบูร์กาพุ่งสูง

ขณะที่ผู้ชายที่ทำงานให้กับรัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะถูกพักงาน หากว่าภรรยาหรือลูกสาวของพวกเขาไม่ยอมแต่งกายตามที่รัฐบาลกำหนด และผู้ชายที่ทำงานให้รัฐบาลเอง ได้รับคำสั่งให้ไว้เคราและสวมใส่ชุดท้องถิ่น และมีความเสี่ยงที่จะถูกไล่ออกถ้าไม่ปฏิบัติตาม

 

ที่มา : BBC, AP, REUTERS 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง