อังกฤษยืนยัน "ฝีดาษลิง" ระบาดในประเทศ แต่ความเสี่ยงยังต่ำ

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 65
08:07
894
Logo Thai PBS
อังกฤษยืนยัน "ฝีดาษลิง" ระบาดในประเทศ แต่ความเสี่ยงยังต่ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ "โรคฝีดาษลิง" พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 15 ประเทศ ส่วนอังกฤษที่พบการระบาดนอกแอฟริกาเป็นที่แรกๆ เริ่มยกระดับมาตรการรับมือ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันความเสี่ยงต่อสาธารณชนยังอยู่ในระดับต่ำมาก

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 20 คน

หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของอังกฤษ ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายวัน พร้อมยอมรับว่าการระบาดของฝีดาษลิงขณะนี้พบแพร่กระจายในประเทศเองแล้ว ซึ่งหมายถึงการพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปประเทศที่มีโรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดตามปกติ อย่างในแอฟริกาตะวันตก แต่ติดเชื้อจากในอังกฤษเอง

ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่า ความเสี่ยงของโรคนี้ต่อสาธารณชนยังจัดว่าต่ำมาก การพบผู้ติดเชื้อยังกระจุกตัวอยู่ในเขตเมือง และส่วนมากพบในหมู่ผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ด้านองค์การอนามัยโลก เตือนว่า โรคนี้อาจแพร่ระบาดได้เร็วขึ้นในช่วงฤดูร้อน เมื่อผู้คนพากันออกไปรวมตัวทำกิจกรรม ร่วมงานเทศกาล การสังสรรค์ต่างๆ

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบว่า การระบาดอย่างไม่ปกติของฝีดาษลิง ในประเทศที่ไม่มีโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่นเกิดขึ้นได้อย่างไร ความเป็นไปได้หนึ่งคือ ไวรัสอาจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าพบไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่ หรืออีกกรณีที่เป็นไปได้คือ ไวรัสนี้อยู่ถูกที่ถูกเวลา ปัจจัยต่างๆ เหมาะสมทำให้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ขณะที่อิสราเอล เป็นประเทศแรกในภูมิภาคตะวันออกกลางที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ยืนยันแล้ว 1 คน มีประวัติเดินทางกลับมาจากยุโรป และกำลังตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 1 คน ซึ่งทั่วโลกมีเคสต้องสงสัยกับเคสยืนยันรวมกัน 180 คน

ส่วนอีกประเทศคือ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ให้ผู้ป่วยยืนยันเก็บตัวอยู่กับบ้าน เช่นเดียวกับอังกฤษ ให้คนที่มีความเสี่ยงสูงเลี่ยงพบปะใกล้ชิดกลุ่มคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หญิงตั้งครรภ์และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงป่วยหนัก

ทั้งนี้ ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งในอังกฤษต้องนอนโรงพยาบาล แต่ส่วนมากที่ไม่มีอาการหนักให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะให้กักตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะมั่นใจว่าไม่แพร่เชื้อ

ที่มา : AFP, The Guardian, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมควบคุมโรคตั้งศูนย์ภาวะฉุกเฉินเฝ้าระวัง "โรคฝีดาษลิง"

ยุโรป-สหรัฐฯ พบคนติด "ฝีดาษลิง" เร่งหาความเชื่อมโยงการระบาด

เฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" ติดจากสัตว์สู่คนได้ แม้โอกาสติดน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง